Một quốc gia châu Âu áp dụng làm việc 6 ngày một tuần

VOH - Khi một số quốc gia và công ty trên thế giới đang thử nghiệm tuần làm việc ngắn hơn, Hy Lạp lại chuyển sang áp dụng chế độ tuần làm việc sáu ngày.

Sau khi vượt xa các quốc gia châu Âu về tốc độ tăng trưởng kinh tế, Hy Lạp, quốc gia từng là tâm điểm của cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng nhất châu Âu, đang đi ngược lại xu hướng làm việc ít ngày của châu lục.

Kể từ ngày 1/7, nhiều lao động trong các ngành công nghiệp, bán lẻ, nông nghiệp và một số lĩnh vực dịch vụ sẽ làm việc 48 giờ một tuần nếu chủ lao động cho rằng điều đó là cần thiết.

Người lao động có thể chọn làm 5 ngày một tuần, mỗi ngày làm thêm hai tiếng hoặc làm 6 ngày một tuần, hưởng mức lương làm thêm giờ cao hơn 40% lương thông thường.

Người dân Hy Lạp vốn có giờ làm việc dài nhất ở châu Âu, với trung bình 41 tiếng một tuần, theo cơ quan thống kê châu Âu Eurostat.

van-phong-hy-lap
Ảnh minh họa

Các quy định mới đã vấp phải phản ứng từ các công đoàn. Mặc dù làm việc 48 giờ/tuần là tự nguyện nhưng những người phản đối cho rằng luật mới sẽ dần biến việc làm sáu ngày một tuần trở thành thông lệ vì năng lực thanh tra lao động của Hy Lạp còn kém.

Những người phản đối luật mới đã xuống đường biểu tình vì cho rằng nó không có tác dụng làm tăng năng suất lao động, cũng như cải thiện tỷ lệ có việc làm ở Hy Lạp.

Họ chỉ ra rằng nhiều chương trình thử nghiệm giờ làm việc 4 ngày một tuần cho thấy chế độ này có tác dụng cải thiện năng suất lao động.

Cải cách mới của Hy Lạp hoàn toàn trái ngược với những sáng kiến mà các quốc gia khác đang thực hiện nhằm giảm số ngày làm việc.

Vào tháng 4, Singapore thông báo rằng nhân viên ở nước này sắp tới có thể đề nghị tuần làm việc ngắn hơn và giờ làm việc linh hoạt. Iceland, Ireland, Anh và Tây Ban Nha đều đã thử nghiệm chế độ làm việc 4 ngày/tuần.

Trong số 61 công ty của Vương quốc Anh tham gia thử nghiệm kéo dài 6 tháng vào năm 2022, 54 công ty vẫn tiếp tục chế độ làm việc 4 ngày/tuần.

Trong khi đó, chính phủ của Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis cho rằng sáng kiến này rất cần thiết bởi Hy Lạp đang đối mặt hai nguy cơ lớn là suy giảm dân số và thiếu lao động lành nghề.

Ông Mitsotakis gọi sự thay đổi nhân khẩu học ở Hy Lạp là "quả bom hẹn giờ". Quốc gia này cũng đối mặt tình trạng chảy máu chất xám khi ước tính 500.000 người Hy Lạp trẻ tuổi, có trình độ học vấn, di cư sang nước ngoài từ khi cuộc khủng hoảng nợ kéo dài gần một thập kỷ nổ ra cuối năm 2009.