Chờ...

Mỹ chính thức đưa 36 công ty Trung Quốc vào danh sách hạn chế nghiêm ngặt

(VOH) - Bộ Thương mại Mỹ đã chính thức bổ sung hãng chip Yangtze Memory Technologies (YMTC) và 35 công ty khác của Trung Quốc vào danh sách đen với nhiều điều khoản hạn chế nghiêm ngặt.

Theo Bộ Thương mại Mỹ, động thái này nhằm hạn chế "những nỗ lực của Trung Quốc để tiếp cận và sử dụng các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo cho các nỗ lực hiện đại hóa quân đội". 

Danh sách đen thương mại của Mỹ có tên gọi chính thức là "Danh sách thực thể" (Entity List). Những cá nhân và tổ chức bị liệt vào danh sách này vì bị cho rằng đã tham gia hoặc có khả năng cao tham gia vào các hoạt động gây đe dọa cho an ninh quốc gia hay các lợi ích về chính sách ngoại giao của Mỹ.

Theo quy định, các công ty có tên trong "Danh sách thực thể" sẽ bị chặn mua chip hay bất cứ công nghệ nào từ các nhà cung cấp của Mỹ, trừ khi họ có giấy phép xuất khẩu đặc biệt từ Bộ Thương mại nước này.

Quyết định mới ảnh hưởng trực tiếp đến các nhà sản xuất chip theo hợp đồng hàng đầu của Trung Quốc là Semiconductor Manufacturing International Corp (SMIC) và Hua Hong Semiconductor Ltd, cũng như các nhà sản xuất chip nhớ hàng đầu Yangtze Memory Technologies (YMTC) và Công nghệ bộ nhớ Changxin (CXMT).

Mỹ chính thức đưa 36 công ty Trung Quốc vào danh sách hạn chế nghiêm ngặt
Hãng chip YMTC của Trung Quốc là 1 trong 36 công ty bị liệt vào "Danh sách thực thể" của Mỹ. Ảnh: Shutterstock

Trung Quốc được cho đang lên kế hoạch chi hơn 143 tỷ USD để thúc đẩy chip trong nước, cạnh tranh với Mỹ. Với việc tung ra gói ưu đãi khổng lồ này, Trung Quốc muốn tăng cường hỗ trợ các công ty chip nước này xây dựng, mở rộng hoặc hiện đại hóa các cơ sở sản xuất, lắp ráp, cũng như nghiên cứu và phát triển trong nước.

Từ lâu, Trung Quốc có tham vọng phát triển mạnh công nghệ bán dẫn, thực thi chính sách ưu tiên để hướng đến ngành công nghiệp chip độc lập. Điều này giờ đây trở nên cần thiết hơn bao giờ hết, nhất là trong bối cảnh Mỹ liên tục áp đặt các biện pháp thắt chặt việc xuất khẩu chip và các vật liệu bán dẫn cho Trung Quốc.