Chờ...

Tin thế giới sáng 20/12: Ông Trump bị cáo buộc nổi loạn; người dùng Twitter muốn Elon Musk từ chức

(VOH) - Một số thông tin khác: EU thống nhất về giá trần khí đốt; NASA phóng vệ tinh đầu tiên khảo sát nước trên bề mặt Trái đất.

EU thống nhất về giá trần khí đốt

Ngày 19/12, tại cuộc họp của các Bộ trưởng Năng lượng Liên minh châu Âu (EU) diễn ra tại Brussels, Bỉ, các nước đã thống nhất mức giá trần khí đốt 180 euro (khoảng 191 USD)/megawatt giờ (Mwh). Thỏa thuận này được thông qua sau nhiều tháng chia rẽ giữa các nước thành viên vì cách ứng phó cuộc khủng hoảng năng lượng liên quan đến khí đốt.

Biện pháp này sẽ áp dụng từ ngày 15/2/2023, trong đó giá trần sẽ được kích hoạt nếu giá khí đốt trên sàn TTF của Hà Lan, được xem là tiêu chuẩn châu Âu, vượt quá mức 180 euro/Mwh trong vòng 3 ngày.

Khi trần giá khí đốt được thông qua, mọi giao dịch ở trên mức này đều không được chấp nhận. Ủy ban châu Âu có thể lập tức ngừng áp giá trần nếu nó gây ra hậu quả tiêu cực, như đe dọa nguồn cung khí đốt của lục địa. Tuy nhiên, mức trần giá khí đốt sẽ không ảnh hưởng tới hợp đồng tư nhân ngoài các sàn giao dịch năng lượng.

Châu Âu đang đối mặt cuộc khủng hoảng năng lượng vì giá khí đốt tăng vọt và nguồn cung hạn chế sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine hồi tháng 2. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cảnh báo châu Âu có thể thiếu khoảng 30 tỷ m3 khí đốt trong năm 2023, khiến EU phải tìm cách chuẩn bị tốt nhất cho mùa đông năm nay và cả những năm sau.

Tin thế giới sáng 20/12: Ông Trump bị cáo buộc nổi loạn; người dùng Twitter muốn Elon Musk từ chức
Ảnh minh họa

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đối mặt với cáo buộc nổi loạn

Sau gần 18 tháng điều tra, tại cuộc họp cuối cùng ngày 19/12 của Ủy ban điều tra bạo loạn Đồi Capitol của Hạ viện Mỹ (hay Ủy ban 6/1), cơ quan này đã thông qua báo cáo khuyến nghị các cáo buộc hình sự đối với cựu Tổng thống Donald Trump. Ủy ban cũng đã tiến hành bỏ phiếu yêu cầu Bộ Tư pháp truy tố ông Trump.

Sau khi thống nhất, Ủy ban liệt kê các tội danh đối với cựu Tổng thống Donald Trump gồm: kích động, hỗ trợ cuộc nổi loạn; cản trở công việc của Quốc hội; âm mưu lừa gạt nước Mỹ và âm mưu cho lời khai giả.

Ngày 6/1/2021, hàng ngàn người ủng hộ ông Trump đã tấn công Điện Capitol, sau khi ông có một bài phát biểu tại một cuộc biểu tình gần Nhà Trắng với rằng việc ông thất bạii trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 là kết quả của gian lận, theo Reuters. Vụ bạo loạn đã khiến 5 người thiệt mạng, trong đó có một cảnh sát, hơn 140 cảnh sát bị thương và Điện Capitol bị thiệt hại hàng triệu USD.

Ủy ban điều tra vụ bạo loạn trong hơn một năm qua đã phỏng vấn hơn 1.000 nhân chứng. Hơn 880 người bị bắt liên quan vụ bạo loạn, trong đó hơn 400 người đã nhận tội.

Tin thế giới sáng 20/12: Ông Trump bị cáo buộc nổi loạn; người dùng Twitter muốn Elon Musk từ chức
Bạo loạn tại Đồi Capitol ngày 6/1/2021. Ảnh: BBC

Người dùng Twitter bỏ phiếu yêu cầu tỉ phú Elon Musk từ chức

Tỉ phú Elon Musk tự tổ chức một cuộc bỏ phiếu về việc ông nên từ chức CEO của Twitter hay không, và hứa sẽ tôn trọng kết quả này. Kết quả quá nửa người dùng Twitter chọn vào cửa ông Musk từ chức.

Cuộc bỏ phiếu trên được ông Elon Musk khởi xướng ngày 18/12 và kết thúc vào ngày 19/12. Kết quả có 57,7% người tham gia muốn ông ngừng làm CEO Twitter, và 42,5% không muốn. Theo Reuters, có hơn 17,5 triệu người đã tham gia cuộc bỏ phiếu trên. Các từ khóa như "Elon", "CEO of Twitter", "vote Yes" và "vote No" trở thành xu hướng tìm kiếm trên Twitter.

Cuộc bỏ phiếu được tổ chức giữa lúc Twitter nói chung và tỷ phú Elon Musk nói riêng đang vướng phải nhiều tranh cãi.

Theo Reuters, cổ phiếu của hãng xe điện Tesla cũng do ông Musk quản lý đã tăng hơn 5% trước khi phiên giao dịch mở cửa. Các nhà đầu tư của Tesla đã lo ngại rằng ông Musk ôm đồm quá nhiều việc sau khi tiếp quản Twitter trong thương vụ trị giá 44 tỉ USD hồi cuối tháng 10. Ông Elon Musk cũng là người sáng lập và điều hành nhiều công ty khác.

Tin thế giới sáng 20/12: Ông Trump bị cáo buộc nổi loạn; người dùng Twitter muốn Elon Musk từ chức
Hơn một nửa người dùng Twitter bỏ phiếu mong muốn ông Elon Musk từ chức CEO. Ảnh: Reuters

Vệ tinh đầu tiên khảo sát nước trên bề mặt Trái đất

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã phóng tên lửa Falcon 9 mang theo vệ tinh SWOT lên vũ trụ để thực hiện sứ mệnh khảo sát đầu tiên về nước trên bề mặt Trái đất. Dự kiến, SWOT bắt đầu cung cấp dữ liệu nghiên cứu trong vòng vài tháng sau khi được phóng lên không gian

SWOT hoạt động bằng năng lượng mặt trời do Công ty Spectrolab - thuộc sở hữu của Boeing - chế tạo. Vệ tinh này sẽ đo mực nước trong các hồ, sông, hồ chứa và đại dương trên hành tinh với độ nét cao. Sứ mệnh khoa học của vệ tinh SWOT được kỳ vọng sẽ tạo ra bước ngoặt phát triển với lĩnh vực thuỷ văn học hiện nay.

Tin thế giới sáng 20/12: Ông Trump bị cáo buộc nổi loạn; người dùng Twitter muốn Elon Musk từ chức
Tên lửa Falcon 9 của SpaceX mang theo vệ tinh SWOT được đặt tại bệ phóng ở căn cứ Vandenberg, bang California, Mỹ. Ảnh: AFP

Theo Boeing, dữ liệu sẽ cung cấp thông tin về sự công bằng trong việc sử dụng nước, các quyết định quản lý nguồn nước, đồng thời cung cấp những hiểu biết mới về chu trình nước và năng lượng của Trái đất, giúp các cộng đồng ứng phó tốt hơn với tình trạng nước biển dâng và đường bờ biển thay đổi trong điều kiện khí hậu ấm lên.