Chờ...

Mỹ công bố lệnh cấm đầu tư mới vào Trung Quốc nhằm bảo vệ an ninh quốc gia

VOH - Ngày 30/8, Chính quyền của Tổng thống Joe Biden thông báo về các quy định mới liên quan tới việc hạn chế đầu tư của Mỹ vào các ngành công nghệ tiên tiến ở Trung Quốc.

Quy định mới sẽ đặt ra những hạn chế đối với các khoản đầu tư của các công ty đầu tư mạo hiểm và cổ phần tư nhân Hoa Kỳ, cũng như các liên doanh – đầu tư vào trí tuệ nhân tạo, điện toán lượng tử và chất bán dẫn của Trung Quốc

Các hạn chế mới nhằm ngăn chặn kiến ​​thức và tiền bạc của Mỹ chảy sang Trung Quốc và thắt chặt số lượng công nghệ tiên tiến hiện có cho quân đội Trung Quốc. 

Mỹ công bố lệnh cấm đầu tư mới vào Trung Quốc nhằm bảo vệ an ninh quốc gia 1
Trung Quốc có sức hấp dẫn mạnh đối với các nhà đầu tư toàn cầu. - Ảnh: Reuters

Các quan chức thông báo, bước đi này hướng tới mục tiêu hạn chế vốn của Mỹ hỗ trợ quân đội Trung Quốc - chứ không phải gây thiệt hại cho nền kinh tế Trung Quốc.

“Đây là một hành động an ninh quốc gia, không phải là một hành động kinh tế. Chúng tôi nhận thấy vai trò quan trọng của dòng đầu tư xuyên biên giới đối với sức sống kinh tế của Hoa Kỳ và lệnh này đang bảo vệ chặt chẽ lợi ích an ninh quốc gia của chúng tôi” - một quan chức Mỹ cho biết.

Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan mô tả các biện pháp này là “phù hợp”. Các quy định sẽ cho phép chính phủ có tầm nhìn rõ ràng hơn về các khoản đầu tư của Mỹ vào Trung Quốc bằng cách yêu cầu các công ty báo cáo hoạt động của họ.

Một quan chức cấp cao cho biết, mục đích quan trọng của lệnh cấm là nhằm hạn chế khả năng tiếp cận của Trung Quốc với “những thứ vô hình”, như bí quyết kỹ thuật hoặc mối quan hệ với các chuyên gia, thường đi kèm với đầu tư từ các quỹ đầu tư mạo hiểm hoặc các công ty cổ phần tư nhân.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 31/8 cho rằng, các hạn chế đầu tư là “hành động ép buộc kinh tế và bắt nạt khoa học - công nghệ trắng trợn” mà “mục đích thực sự” là “tước đoạt quyền tự chủ của Trung Quốc”.

Trong một tuyên bố riêng, người phát ngôn của Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, Trung Quốc thực sự quan ngại về những diễn biến này và có quyền thực hiện các biện pháp đáp trả. 

Người phát ngôn cho biết, quy định này “đi chệch hướng nghiêm trọng khỏi các nguyên tắc của nền kinh tế thị trường và cạnh tranh công bằng” và làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.

Hoa Kỳ và Trung Quốc đang tiến hành các biện pháp hạn chế xuất khẩu ‘ăn miếng trả miếng’ liên quan đến các sản phẩm công nghệ cao, sau những lo ngại ngày càng gia tăng của Washington về rủi ro mà Bắc Kinh gây ra đối với an ninh quốc gia của nước này.

Tháng 10 năm ngoái, chính quyền Tổng thống Biden đã công bố một loạt biện pháp kiểm soát xuất khẩu sâu rộng nhằm cấm các công ty Trung Quốc mua chip tiên tiến và thiết bị sản xuất chip mà không có giấy phép.

Kể từ đó, các quan chức đã nỗ lực hoàn thiện các quy tắc đầu tư mới, bao gồm cả việc thu hẹp quy tắc để tập trung hoàn toàn vào công nghệ an ninh quốc gia.