Chờ...

Mỹ đặt nghi vấn thông tin Trung Quốc sắp tấn công Đài Loan, Nhật thì lo lắng

(VOH) - Trước những thông tin cho rằng khả năng Trung Quốc sắp tấn công Đài Loan, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tỏ ra hoài nghi, Nhật Bản lo lắng khi công bố ngân sách quốc phòng 320 tỷ USD.

Hãng tin Reuters dẫn lời bộ trưởng quốc phòng Mỹ nói ngày 12/1, trước tình hình Trung Quốc tăng cường các hoạt động quân sự ở eo biển Đài Loan gần đây nhưng ông tỏ ra hoài nghi đối với những nhận định này.

Mỹ đặt nghi vấn thông tin Trung Quốc sắp tấn công Đài Loan, Nhật thì lo lắng 1
Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Austin- Ảnh: Reuters

Theo ông Austin, các hoạt động trên chưa có dấu hiệu gia tăng ở eo biển xung quanh Đài Loan, dấu hiệu chưa thuyết phục cho thấy Trung Quốc sắp tấn công Đài Loan.

Năm ngoái, nhiều lần tướng lĩnh Mỹ bày tỏ mối quan ngại Trung Quốc có thể tấn công Đài Loan cuối năm 2022 hoặc đầu năm 2023.

Bộ trưởng Austin có quan điểm cho rằng khó có chuyện Trung Quốc sẽ sớm tấn công Đài Loan. Hồi tháng 10 rồi, trả lời CNN, ông Austin cũng đưa ra các ý kiến tương tự.

Ông Austin và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken vừa có hội đàm với hai người đồng cấp Nhật Bản để nhất trí tăng cường hợp tác an ninh không gian. Điều này lại được cho rằng Mỹ và Nhật Bản đều quan ngại đối với việc Trung Quốc tăng cường hiện diện quân sự trong khu vực.

Mỹ tuyên bố các cuộc tấn công trong không gian sẽ kích hoạt hiệp ước phòng thủ với Nhật Bản.

Nhật Bản đã công bố kế hoạch quốc phòng 320 tỉ USD. Đây là gói ngân sách lớn nhất kể từ Thế chiến II, nhằm hiện đại hóa quân đội và sẵn sàng cho các cuộc xung đột kéo dài. Tình hình Đài Loan là một trong những lý do khiến Nhật Bản tăng chi tiêu quốc phòng.