Chờ...

Mỹ điều tàu sân bay mang máy bay chiến đấu tới Trung Đông

MỸ - Ngày 22/8, Bộ Tư lệnh trung tâm Mỹ (CENTCOM) thông báo tàu sân bay USS Abraham Lincoln vừa tiến vào Trung Đông, mang theo nhiều khí tài hiện đại.

Đơn vị này tuyên bố trên X: "Tàu sân bay USS Abraham Lincoln chở theo nhiều tiêm kích F-35C và F/A-18 Block III đã tiến vào khu vực thuộc phạm vi trách nhiệm của CENTCOM. Tàu USS Abraham Lincoln được Hải đội khu trục (DESRON) số 21 và Không đoàn tàu sân bay số 9 hộ tống".

Tuyên bố trên cho thấy Washington đang muốn tăng cường hiện diện quân sự tại Trung Đông, trong bối cảnh căng thẳng tại đây có chiều hướng leo thang.

Đầu tháng 8, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cũng đã yêu cầu "điều chỉnh" thế trận quân sự của nước này tại Trung Đông.

Một tàu sân bay khác của Mỹ, Theodore Roosevelt, đã được triển khai ở Trung Đông.

tausanbayreuters
Tàu sân bay lớp Nimitz USS Abraham Lincoln và tàu tấn công đổ bộ lớp Wasp USS Kearsarge của Hạm đội 5 Mỹ tại Biển Ả Rập - Ảnh: AFP

Việc các tiêm kích F-35C và F/A-18 Block III đến khu vực này là sự củng cố lực lượng to lớn của Mỹ tại đây, đặc biệt là về ưu thế trên không.

Tình hình Trung Đông đang trở nên rất nóng với nhiều ngòi nổ có thể bộc phát bất kỳ lúc nào. Bất chấp rất nhiều nỗ lực của các nước trung gian, Israel - đồng minh lớn nhất của Washington trong khu vực và Phong trào Hồi giáo Hamas vẫn chưa thể đạt thỏa thuận ngừng bắn.

Tình hình giữa Israel và Lebanon cũng không mấy khả quan khi quân đội của Tel Aviv và lực lượng Hezbollah vẫn thường xuyên tấn công qua lại.

Về phần mình, Lực lượng Phòng vệ Israel đe dọa sẽ có thêm nhiều cuộc tấn công quân sự vào Hezbollah ở Liban, làm dấy lên lo ngại về một cuộc tấn công toàn diện.

Mỹ và Israel lo ngại Iran có thể thực hiện một cuộc tấn công kết hợp vào nhà nước Do Thái, phối hợp với nhiều nhóm khác nhau ủng hộ Palestine, bao gồm Hezbollah và lực lượng phiến quân Houthi của Yemen.

Quan chức Iran tuyên bố "sẽ có đổ máu" để trả thù cho thủ lĩnh Hamas bị ám sát. Iran và Hamas cáo buộc Israel đứng sau vụ ám sát này, song Israel không lên tiếng về vụ việc.