Chờ...

Ukraine tấn công lãnh thổ Nga, Moscow phản công dữ dội

VOH - Ngày 21/8, Ukraine chính thức xác nhận sử dụng vũ khí do Mỹ sản xuất để tấn công các cây cầu ở vùng Kursk của Nga.

Đây là lần đầu tiên Ukraine tuyên bố sử dụng vũ khí phương Tây trong cuộc tấn công trực tiếp vào lãnh thổ Nga, một động thái làm gia tăng căng thẳng giữa hai nước.

Trong cuộc tấn công này, các hệ thống tên lửa HIMARS của Mỹ đã được sử dụng để phá hủy ít nhất 3 cây cầu bắc qua sông Seym. Đoạn video do lực lượng đặc nhiệm Ukraine công bố cho thấy các cuộc tấn công nhắm vào các cầu phao và xe tải quân sự, cùng với những địa điểm được cho là kho đạn dược và khu phức hợp tác chiến điện tử của Nga.

Việc phá hủy các cây cầu này được cho là nhằm cản trở tuyến hậu cần và cắt đứt nguồn cung cấp quân sự cho lực lượng Nga tại khu vực phía nam.

Mot cay cau
Một cây cầu bắc qua sông Seym bị Ukraine phá hủy - Ảnh: Telegram/BI

Mỹ, quốc gia viện trợ chính cho Ukraine trong cuộc xung đột này, đã tuyên bố rằng cuộc tấn công của Ukraine vào lãnh thổ Nga không phải là hành động leo thang và nhấn mạnh rằng Kiev đang "hành động để phòng vệ".

Tuy nhiên, Washington cũng khẳng định không ủng hộ các cuộc tấn công tầm xa vào Nga. Phó Thư ký Báo chí Lầu Năm Góc, Sabrina Singh, tuyên bố rằng việc Ukraine sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp để đột kích vào vùng biên giới Nga là phù hợp với chính sách của Mỹ.

Nga đã có phản ứng mạnh mẽ trước hành động này của Ukraine. Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga (SVR) cáo buộc NATO đã tham gia vào việc lập kế hoạch và thực hiện cuộc tấn công của Ukraine tại Kursk. Theo SVR, các đơn vị Ukraine vượt biên giới vào Nga hồi đầu tháng đã được đào tạo tại Anh và Đức, và được hỗ trợ bởi các cố vấn quân sự từ NATO.

Đáp trả cuộc tấn công, Nga đã tiến hành ít nhất 17 cuộc không kích vào Kursk bằng bom dẫn đường, thả 27 quả bom xuống các khu định cư trong khu vực. Quân đội Nga tuyên bố đã gây tổn thất lớn cho lực lượng Ukraine, bao gồm hơn 4.400 quân nhân, 65 xe tăng, và hàng trăm phương tiện chiến đấu khác.

Cuộc xung đột tại Kursk đã kéo dài sang tuần thứ ba, với Ukraine tuyên bố đã tiến sâu vào lãnh thổ Nga từ 28-35km và kiểm soát 1.263 km² lãnh thổ cùng 93 khu định cư. Tuy nhiên, Nga khẳng định sẽ tiếp tục giáng đòn mạnh vào lực lượng Ukraine, nhằm đẩy lùi cuộc tấn công và bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ.