Chờ...

Mỹ - EU thông qua tuyên bố chung củng cố quan hệ xuyên Đại Tây Dương

VOH - Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - EU đã thông qua một tuyên bố chung, khẳng định cam kết hợp tác trong nhiều lĩnh vực quan trọng.

Trong bối cảnh xung đột Israel - Hamas và Ukraine - Nga đang leo thang, Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - EU lần thứ hai dưới thời Tổng thống Joe Biden đã diễn ra vào ngày 20/10 (theo giờ địa phương) tại Washington. Hai bên đã thông qua một tuyên bố chung, khẳng định cam kết hợp tác trong nhiều lĩnh vực quan trọng.

Mỹ - EU thông qua tuyên bố chung củng cố quan hệ xuyên Đại Tây Dương 1

Tổng thống Joe Biden (trái), Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen (giữa) và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel (phải) tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - EU ngày 20/10. Ảnh: REUTERS

Tại hội nghị do Tổng thống Joe Biden, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel đồng chủ trì, các nhà lãnh đạo đã thảo luận về các vấn đề nóng như hỗ trợ Ukraine, giải quyết xung đột Israel - Hamas, phát triển năng lượng sạch, phục hồi kinh tế và hợp tác công nghệ.

Hai bên đã nhất trí về một lộ trình củng cố và tăng cường quan hệ Đối tác xuyên Đại Tây Dương trong nhiều năm tới.

Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - EU được coi là cơ hội để hai bên thể hiện sự đoàn kết và sẵn sàng hợp tác trong đối phó với những thách thức toàn cầu.

Các nhà lãnh đạo Mỹ và châu Âu đã khẳng định sự ủng hộ cho Ukraine trước sự gây áp lực của Nga. Họ cũng đã kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza và hỗ trợ các nỗ lực nhân đạo cho người dân Palestine.

Ngoài ra, hai bên cũng đã cam kết làm việc chung để giảm thiểu khí thải carbon, bảo vệ chuỗi cung ứng an toàn và linh hoạt, phát triển các công nghệ quan trọng và mới nổi.

Tuy nhiên, Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - EU không tránh khỏi những căng thẳng trong mối quan hệ thương mại. Hai bên không thể đạt được thỏa thuận về thuế kim loại nhập khẩu từ các nền kinh tế phi thị trường.

Mỹ muốn EU áp dụng thuế kim loại đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, nhưng EU từ chối làm điều này trước khi có kết quả điều tra của Tổ chức Thương mại Thế giới. Các nhà phân tích cho rằng hai bên sẽ phải tiếp tục đàm phán để giải quyết các tranh chấp thương mại.

Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - EU diễn ra khi cuộc xung đột Israel - Hamas đã khiến ít nhất 4.000 người Palestine thiệt mạng và làm hơn 13.000 người bị thương.

Các nhà lãnh đạo Mỹ và châu Âu mong muốn ngăn chặn sự leo thang trong khu vực có thể kéo theo sự can thiệp của Hezbollah ở Lebanon hoặc các phân nhánh khác của Hamas.