Chờ...

Mỹ sẽ viện trợ đạn pháo cho Israel

VOH - Số đạn pháo sẽ chuyển cho Israel vốn ban đầu Mỹ định chuyển cho Ukraine.

Theo trang tin Axios ngày 19/10, Mỹ sẽ cung cấp cho Israel hàng chục ngàn quả đạn pháo 155 mm, sau khi nhận được thông báo từ quân đội Israel rằng họ cần đạn pháo để chuẩn bị cho một cuộc tấn công trên bộ vào Dải Gaza.

Mỹ có một kho đạn nằm ở Israel, mà chỉ Mỹ được phép tiếp cận. Gần đây, Mỹ bắt đầu lấy đạn từ cơ sở này và một kho dự trữ khác ở Hàn Quốc để đáp ứng nhu cầu lớn về đạn của Ukraine.

Mỹ sẽ viện trợ đạn pháo cho Israel 1
Một binh sĩ đang ôm đạn pháo 155mm ở khu vực gần biên giới Israel - Lebanon - Ảnh: AFP via Getty Images

Theo yêu cầu trực tiếp của chính phủ Israel, Mỹ sẽ bổ sung thêm đạn cho kho dự trữ này bằng số đạn dành để viện trợ cho Ukraine. Số đạn pháo bổ sung sẽ đến Israel trong vài tuần tới.

Thông tin trên xuất hiện một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden đến thăm Israel. Trong cuộc gặp giữa ông Biden và Thủ tướng Netanyahu ở Tel Aviv, ông Netanyahu cho biết Tổng thống Mỹ đã cam kết gửi một gói viện trợ quân sự “lớn chưa từng có”, nhưng không rõ số đạn pháo trên có nằm trong tuyên bố.

Xung đột Hamas - Israel bùng nổ cùng lúc với tình hình chiến sự Ukraine bước vào giai đoạn quan trọng. Ukraine liên tiếp đề nghị phương Tây viện trợ quân sự, trong khi đó Mỹ quan tâm đến việc hỗ trợ vũ khí cho Israel.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen nhấn mạnh rằng nước này có đủ khả năng lo cho hai cuộc chiến tranh ở nước ngoài. Tuy nhiên, quỹ mà Quốc hội Mỹ phân bổ cho Ukraine đang cạn kiệt. Tổng thống Joe Biden đang cố gắng thuyết phục đảng Cộng hòa chấp nhận thông qua 60 tỷ USD viện trợ kinh tế và quân sự cho Ukraine bằng cách gắn với gói 10 tỷ USD cho Israel.