Chờ...

Mỹ: Gần 30% doanh nghiệp cân nhắc rút ngắn thời gian làm việc trong tuần

VOH - Kiệt sức là một vấn đề đối với người lao động đến nỗi một số doanh nghiệp tại Mỹ đang cân nhắc việc rút ngắn thời gian làm việc trong tuần.

Theo một cuộc khảo sát của KPMG đối với các CEO được công bố trong tuần này, gần một phần ba (30%) các công ty lớn của Mỹ đang tìm cách thay đổi lịch làm việc mới, chẳng hạn như tuần làm việc 4 ngày hoặc 4 ngày rưỡi.

Các phát hiện mới cho thấy, một số giám đốc điều hành đang tìm cách thu hút và giữ chân nhân tài trong một thị trường việc làm nóng bỏng, nơi nhiều nhân viên cảm thấy làm việc quá sức và bị trả lương thấp.

tuan-lam-viec-4-ngay-120424
Gần 30% doanh nghiệp cân nhắc rút ngắn thời gian làm việc trong tuần - Ảnh: Getty

Paul Knopp, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của KPMG US, nói với CNN trong một cuộc phỏng vấn: “Tất cả chúng tôi đang làm việc để tìm ra điều gì là tối ưu và chúng tôi sẽ tiếp tục thử nghiệm và chuyển hướng”.

Theo một cuộc thăm dò của Gallup công bố vào tháng 11 năm ngoái, 77% người lao động Mỹ cho biết tuần làm việc 40 giờ, 4 ngày sẽ có tác động tích cực đến sức khỏe của họ. 46% trong số đó cho biết, điều đó sẽ có tác động “cực kỳ tích cực”.

Tin tốt cho người lao động là một số nghiên cứu về tuần làm việc 4 ngày ở Hoa Kỳ và Châu Âu đã tìm thấy những kết quả tích cực về sức khỏe và năng suất của người lao động.

Tuy nhiên, Knopp cho biết, sẽ còn quá sớm để khẳng định chắc chắn rằng phương pháp này đang thu hút được sự chú ý.

Các CEO vẫn đang cố gắng tìm hiểu xem cách tiếp cận như vậy sẽ hoạt động như thế nào, sẽ tác động như thế nào đến sức khỏe tinh thần và thể chất của nhân viên và liệu nó có giúp giảm chi phí bằng cách tạo ra môi trường lành mạnh hơn hay không.

Một số công ty đã thử nghiệm áp dụng tuần làm việc ngắn hơn và đang gắn bó với nó.

Tại Vương quốc Anh, phần lớn các công ty tham gia cuộc thử nghiệm lớn nhất thế giới về chế độ tuần làm việc 4 ngày vẫn cho phép nhân viên làm việc ít thời gian hơn trong một năm sau khi thử nghiệm. Hơn một nửa số công ty đã thực hiện rút ngắn thời gian làm việc vĩnh viễn.

Knopp nói rằng, dù tuần làm việc 4 ngày có thể có ý nghĩa trong lĩnh vực tài chính, tiếp thị và một số công việc văn phòng khác, nhưng nó có thể không có ý nghĩa trong các ngành như chăm sóc sức khỏe, nơi đang thiếu hụt lao động.

“Tôi đoán là một tuần làm việc 4 ngày phổ biến có thể phải mất nhiều năm nữa – nếu có” - ông nói. “Bạn sẽ thấy các công ty âm thầm thử nghiệm nó, nhưng cá nhân tôi không thấy trước việc áp dụng rộng rãi trong vài năm tới” – Knopp dự đoán.