Chờ...

Tổng thống Nga ra chỉ thị triển khai phát triển năng lượng hạt nhân vũ trụ

VOH - Thông tin về yêu cầu trên đưa ra sau khi Mỹ cảnh báo Nga đang phát triển năng lực chống vệ tinh có thể được triển khai trong không gian.

Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin đã chỉ thị cho hai đơn vị nhà nước là tập đoàn vũ trụ Roscosmos và Tập đoàn năng lượng nguyên tử Rosatom phân bổ kinh phí cho việc tạo ra năng lượng hạt nhân vũ trụ trước ngày 15/6.

Thông tin do hãng thông tấn TASS của Nga đăng tải và được đưa ra sau cảnh báo của người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Nhà trắng John Kirby rằng Nga đang phát triển năng lực chống vệ tinh có thể được triển khai trong không gian.

Dù thời điểm đó, ông Kirby không xác nhận liệu vũ khí chống vệ tinh có bất kỳ thành phần hạt nhân nào hay không, nhưng ABC News đưa tin tình báo Mỹ phát hiện Nga đang tìm cách đưa vũ khí hạt nhân vào không gian để sử dụng chống lại vệ tinh.

vladimir-putin-speaks-moscow
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Moscow ngày 4/4/2024 - Ảnh: AFP/Getty Images

The Washington Post cũng tiết lộ nguồn tin từ một quan chức Mỹ nói Moscow đang thử nghiệm cách sử dụng vụ nổ hạt nhân hoặc các phương pháp khác để bắn hạ vệ tinh.

Tuy nhiên, tạp chí News Week ngày 12/4 cho biết chỉ thị mới của Tổng thống Putin về năng lượng hạt nhân vũ trụ không có bất kỳ đề cập nào đến vũ khí hạt nhân hoặc thiết bị chống vệ tinh.

Vào tháng 2, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby nói rằng việc triển khai vũ khí hạt nhân hoặc bất kỳ loại vũ khí hủy diệt hàng loạt nào trong không gian sẽ vi phạm hiệp ước được Mỹ và Liên Xô cũ ký năm 1967. Hiệp ước này cấm bố trí vũ khí hạt nhân hoặc các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt khác trong không gian.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 28/2/2023 đã ký ban hành Luật đình chỉ việc tham gia vào Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược (New START).