Chờ...

Mỹ gửi thư cảnh báo Israel: Cải thiện tình hình nhân đạo ở Gaza trong 30 ngày

VOH - Ngày 15/10, chính quyền Mỹ xác nhận rằng các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng đã gửi một bức thư đến chính phủ Israel, kêu gọi cải thiện tình hình nhân đạo tại Dải Gaza trong vòng 30 ngày tới.

Bức thư, được ký bởi Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, được đề ngày 13/10 và gửi tới Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cùng Bộ trưởng các vấn đề chiến lược Ron Dermer.

Phát biểu tại họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, Matthew Miller, nhấn mạnh rằng bức thư thể hiện sự quan ngại của Washington về mức độ viện trợ nhân đạo đang diễn ra tại Gaza. Ông cũng khẳng định rằng đây là một “giao tiếp ngoại giao riêng tư” và không có ý định công bố công khai nội dung thư.

gaza-51
Người dân sơ tán tránh xung đột tại Jabalia, Dải Gaza - Ảnh: THX

Theo thông tin từ CNN, bức thư còn cảnh báo rằng nếu Israel không tạo điều kiện cho dòng viện trợ nhân đạo vào Gaza, họ có thể vi phạm luật pháp Mỹ liên quan đến hỗ trợ quân sự nước ngoài. Điều này đồng nghĩa với việc viện trợ quân sự từ Mỹ dành cho Israel có thể bị đình chỉ.

Thư cũng lưu ý, theo luật pháp Mỹ, các bộ ngoại giao và quốc phòng Mỹ sẽ phải liên tục đánh giá việc Israel tuân thủ các cam kết của mình về việc sẽ không hạn chế dòng viện trợ vào Gaza.

Thời hạn 30 ngày mà Mỹ đặt ra không chỉ là một tín hiệu rõ ràng về sự chú ý của Washington đối với cuộc khủng hoảng nhân đạo, mà còn là một cảnh báo về những hậu quả tiềm tàng nếu Israel “phớt lờ” yêu cầu này, đặc biệt là trong bối cảnh cuộc bầu cử tổng thống sắp diễn ra vào ngày 5/11 tới. Sự phát triển này đang thu hút sự chú ý mạnh mẽ từ cả cộng đồng quốc tế và các nhà phân tích chính trị.