Chờ...

Mỹ lên án cuộc tấn công của Iran vào Israel, gọi đây là sự leo thang đáng kể

VOH - Ngày 1/10, Iran đã phóng gần 200 tên lửa vào Israel, nhằm trả đũa việc Israel trước đó đã sát hại một số thủ lĩnh của Hezbollah ở Lebanon và Hamas.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, Jake Sullivan, gọi đây là một bước leo thang nghiêm trọng trong căng thẳng khu vực.

Cuộc tấn công, tuy nhiên, không đạt được hiệu quả như Iran mong muốn, khi phần lớn các tên lửa đã bị lực lượng phòng không của Israel và các chiến hạm Mỹ bắn hạ trước khi gây thiệt hại lớn.

Ông Sullivan cho biết, dù thất bại về mặt chiến thuật, nhưng vụ việc đã đẩy căng thẳng lên một mức độ mới và đe dọa sự ổn định ở khu vực Trung Đông.

Sullivan 2024

Ông Sullivan - Ảnh: Japan Times

Ngay sau vụ tấn công, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris đã tổ chức cuộc họp khẩn với đội ngũ cố vấn an ninh quốc gia để bàn bạc về các bước tiếp theo. Nhà Trắng đã chỉ đạo quân đội Mỹ tăng cường hỗ trợ Israel phòng thủ trước các cuộc tấn công tiếp theo từ Iran và các đồng minh của nước này.

Trong khi đó, Sullivan cũng kêu gọi công dân Mỹ ở Lebanon nhanh chóng rời khỏi đất nước này để tránh những mối nguy hiểm tiềm tàng từ xung đột lan rộng. Chính quyền Mỹ hiện đang tập trung vào việc bảo vệ quân nhân và các cơ sở quân sự của mình trong khu vực Trung Đông trước nguy cơ bị tấn công.

Căng thẳng giữa Iran và Israel đang tiếp tục leo thang và có thể đẩy cả khu vực vào một cuộc chiến tranh toàn diện nếu không có biện pháp hạ nhiệt kịp thời.