Chờ...

Mỹ lo ngại sau vụ Israel không kích trường học ở Gaza

ISRAEL - Nhà Trắng đã bày tỏ lo ngại sâu sắc sau khi Israel tiến hành cuộc không kích vào một khu trường học tại thành phố Gaza hôm 10/8, khiến khoảng 100 người thiệt mạng.

Khu vực này là nơi trú ẩn của nhiều gia đình Palestine bị buộc phải di dời do xung đột. Cơ quan tình trạng khẩn cấp dân sự Gaza cho biết, vụ tấn công này đã gây ra thương vong lớn, với khoảng 100 người tử vong. Trong khi đó, phía Israel thừa nhận vụ tấn công nhưng khẳng định có khoảng 20 chiến binh thuộc phong trào Hamas đang ẩn náu trong khu vực trường học và lợi dụng thường dân làm lá chắn.

gaza_voh
Khung cảnh tan hoang sau vụ tấn công. - Ảnh: Reuters

Tuyên bố từ Israel đã gây ra làn sóng phẫn nộ từ cộng đồng quốc tế, đặc biệt là khi vụ tấn công xảy ra chỉ một ngày sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận việc cung cấp cho Israel khoản hỗ trợ 3,5 tỷ USD để mua sắm vũ khí và thiết bị quân sự.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, trong buổi gặp gỡ báo chí, đã nhấn mạnh: "Một lần nữa, quá nhiều dân thường vô tội đã thiệt mạng". Nhà Trắng cũng cho biết Washington đã liên lạc với Israel để yêu cầu cung cấp thêm thông tin chi tiết về vụ việc này. Trong tuyên bố, Nhà Trắng nhấn mạnh: "Chúng tôi rất lo ngại về các báo cáo thương vong liên quan đến dân thường ở Gaza và đã yêu cầu Israel phải thực hiện các biện pháp giảm thiểu thiệt hại."

Vụ không kích này đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ từ nhiều quốc gia như Ai Cập, Qatar, UAE, Arab Saudi, và Thổ Nhĩ Kỳ. Quan chức đối ngoại hàng đầu của EU, Josep Borrell, cũng bày tỏ sự kinh hoàng trước những hình ảnh đau lòng từ Gaza, trong khi Ngoại trưởng Anh David Lammy gọi đây là một hành động "kinh hoàng."

Cuộc không kích hôm 10/8 là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất từ khi xung đột bùng phát tại Dải Gaza hồi tháng 10 năm ngoái. Cuộc xung đột này đã khiến hơn 40.000 người Palestine thiệt mạng và hàng triệu người khác phải di dời, gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo trầm trọng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đưa ra đề xuất về một lệnh ngừng bắn ba giai đoạn trong bài phát biểu vào tháng 5, và Washington hiện đang nỗ lực làm việc với các bên trong khu vực để thiết lập thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi con tin giữa Israel và Hamas. Tuy nhiên, tình hình vẫn rất căng thẳng với nguy cơ bùng nổ một cuộc chiến tranh lớn hơn ở Trung Đông sau các vụ ám sát liên tiếp các thủ lĩnh Hamas và Hezbollah.