Chờ...

Mỹ phê chuẩn việc bán vũ khí trị giá 735 triệu USD cho Israel

(VOH) - Truyền thông Mỹ đưa tin, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phê chuẩn việc bán vũ khí dẫn đường có độ chính xác cao trị giá 735 triệu USD cho Israel vào đầu tháng 5.

Tờ Washington Post ngày 17/5 cho hay, các nghị sĩ Mỹ đã được thông báo về vụ mua bán vũ khí này vào ngày 5/5 trước khi xảy ra các vụ đụng độ quân sự giữa Israel và phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas hiện đang kiểm soát Dải Gaza ở Palestine.

Một số nghị sĩ đảng Dân chủ đã tỏ ra không hài lòng với việc bán vũ khí này. Các thành viên đảng Dân chủ tại Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ nói rằng: "Trong tuần qua, các cuộc không kích của quân đội Israel đã giết chết nhiều dân thường và phá hủy tòa nhà của hãng thông tấn AP".

Họ cho rằng nên gây áp lực lên Israel để buộc nước này phải ngừng bắn.

Hầu hết các loại vũ khí được đề xuất bán cho Israel lần này là bom tấn công trực diện phối hợp (JDAMS).

dải Gaza, Palestin, israel
Các cuộc không kích của Israel tại Dải Gaza hôm 15/5 nhằm đáp trả các vụ nã tên lửa của phong trào Hamas vào lãnh thổ Israel. (Ảnh: AFP via Getty Images)

Xem thêm: Tổng Thư ký LHQ kêu gọi Israel và Palestine chấm dứt ngay các hành động thù địch

Trước đây, Israel từng mua một lượng lớn JDAMS. Họ cho biết các cuộc không kích vào Dải Gaza được điều khiển chính xác để tránh gây thương vong cho dân thường nhưng Israel cáo buộc Hamas sử dụng dân thường tại các khu vực đông dân cư làm "lá chắn".

Các cuộc xung đột giữa Israel và Palestine ở Gaza đã bước sang tuần thứ hai. Giới chức Palestine tại Gaza cho biết ngày 16/5 là ngày gây thương vong nhiều nhất kể từ khi xảy ra các vụ không kích của Israel trong những ngày qua với hơn 40 người thiệt mạng.

Quân đội Israel cáo buộc rằng các phần tử vũ trang Palestine đã bắn hơn 3.250 quả rocket vào Israel trong tuần qua, khiến ít nhất 10 người Israel thiệt mạng.

Tổng thống Biden tái khẳng định rằng Israel "có quyền tự vệ trước các cuộc tấn công bằng tên lửa".

Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vào ngày 15/5, người đứng đầu Nhà Trắng nói rằng ông ủng hộ mạnh mẽ quyền tự vệ của Israel trước các cuộc tấn công bằng tên lửa của các nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn như phong trào Hamas và các tổ chức khủng bố khác.

Tin cho hay, các tổ chức khủng bố Hồi giáo ở Dải Gaza tiếp tục nã tên lửa vào các thành phố của Israel.

Quân đội Israel ngày 17/5 cho biết các tay súng ở Gaza đã bắn khoảng 60 quả rocket vào các thành phố của Israel trong đêm, giảm so với 120 quả và 200 quả trong hai đêm trước đó.

Đáp lại, Israel đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào hệ thống đường hầm của phong trào Hamas tại Gaza, khiến chỉ huy cấp cao của lực lượng Thánh chiến Hồi giáo là ông Hussam Abu Harbeed thiệt mạng. Lực lượng này được cho là cùng kề vai sát cánh với Hamas tại Gaza.