Chờ...

Tổng Thư ký LHQ kêu gọi Israel và Palestine chấm dứt ngay các hành động thù địch

(VOH) - Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) ngày 16/5 đã tổ chức một cuộc họp khẩn công khai về tình hình xung đột bạo lực đang leo thang giữa Israel và Palestine tại Dải Gaza.

Phát biểu tại cuộc họp, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres kêu gọi các bên xung đột chấm dứt ngay các hành động thù địch.

tong-thu-ky-lhq-keu-goi-israel-va-palestine-cham-dut-ngay-cac-hanh-dong-thu-dich-voh.com.vn-anh1
Cảnh đổ nát sau loạt không kích của Israel xuống Dải Gaza ngày 15/5. (Ảnh: THX)

Ông Guterres cho rằng cuộc xung đột trong những ngày qua giữa Israel và Palestine là sự leo thang nghiêm trọng nhất trong những năm gần đây. Các hành động thù địch đang diễn ra thật sự "khủng khiếp", đợt bạo lực mới sẽ chỉ tiếp tục vòng luẩn quẩn của sự chết chóc, hủy diệt và tuyệt vọng, khiến niềm hy vọng về sự chung sống hòa bình ngày càng trở nên mong manh.

Ông nói, cuộc xung đột phải chấm dứt ngay lập tức.  

Người đứng đầu HĐBA LHQ cho rằng cuộc xung đột có thể đẩy Israel và Palestine vào vòng xoáy bạo lực luẩn quẩn và mang lại những hậu quả thảm khốc cho người dân ở cả đôi bên và toàn bộ khu vực.  

Ông kêu gọi tất cả các bên phải tuân thủ luật nhân đạo quốc tế và luật nhân quyền quốc tế. Hiện trạng của các thánh địa tôn giáo phải được bảo vệ và tôn trọng.  

Ông Guterres tái cam kết rằng LHQ sẽ tiếp tục nỗ lực cùng với Israel và Palestine cũng như các đối tác quốc tế và khu vực, bao gồm Bộ tứ về vấn đề Trung Đông (LHQ, Liên minh châu Âu, Mỹ và Nga) để đạt được một nền hòa bình lâu dài và công bằng.  

Ông nhấn mạnh, việc quay trở lại đàm phán là lối thoát duy nhất. Chỉ có thông qua đàm phán để đạt được một giải pháp chính trị bền vững mới có thể chấm dứt hoàn toàn vòng xoáy bạo lực mang tính hủy diệt này và mang lại hòa bình cho cả Israel và Palestine.

tong-thu-ky-lhq-keu-goi-israel-va-palestine-cham-dut-ngay-cac-hanh-dong-thu-dich-voh.com.vn-anh2
Các tên lửa được bắn vào lãnh thổ Israel từ thành phố Gaza do phong trào Hamas kiểm soát vào ngày 16/5. (Ảnh: AFP/Getty Images)

Được biết, cuộc họp vào ngày 16/5 là cuộc họp khẩn công khai đầu tiên của HĐBA LHQ nhằm thảo luận về sự leo thang xung đột bạo lực giữa Israel và Palestine trong những ngày qua.

Trước đó, HĐBA LHQ đã tổ chức hai cuộc họp kín để tham vấn về tình hình giữa Israel và Palestine vào ngày 10 và 12/5.

Theo kế hoạch, Ngoại trưởng các nước Liên minh châu Âu (EU) sẽ tiến hành cuộc họp khẩn trực tuyến vào ngày 18/5 để thảo luận về các biện pháp mà EU có thể làm nhằm góp phần chấm dứt bạo lực giữa Israel và Palestine.

Cơ quan y tế tại Dải Gaza cho biết, kể từ khi xảy ra các vụ xung đột bạo lực giữa Israel và Palestine từ ngày 10/5 đến nay, đã có 192 người Palestine thiệt mạng, trong đó có 58 trẻ em và 33 phụ nữ.