Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, mức thuế mới đối với ô tô nhập khẩu sẽ có hiệu lực từ ngày 2/4, cũng là thời điểm dự kiến công bố áp thuế các mặt hàng nhập khẩu khác.
Phát biểu tại Phòng Bầu dục ngày 26/3, ông Trump nhấn mạnh: "Những gì chúng tôi sẽ làm là áp dụng mức thuế 25% đối với tất cả các loại ô tô không được sản xuất tại Mỹ".
Theo ông, đây là một phần trong chiến lược giảm thâm hụt thương mại và bảo vệ ngành công nghiệp ô tô trong nước.
Hồi cuối tháng 2, Tổng thống Donald Trump từng tuyên bố, Liên minh châu Âu (EU) đã “lợi dụng” Mỹ khi không chấp nhận ô tô sản xuất tại quốc gia này, trong khi Mỹ nhập khẩu mọi mặt hàng từ các nước thuộc Liên minh.
Theo Phó Thư ký báo chí Nhà Trắng Harrison Fields, mức thuế này sẽ áp dụng đối với các loại xe chở khách như sedan, SUV, crossover, xe tải nhỏ và xe chở hàng, cũng như xe tải nhẹ.
Ngoài ra, thuế suất 25% cũng sẽ được áp dụng đối với các bộ phận ô tô quan trọng như động cơ, hộp số, bộ phận truyền động và linh kiện điện. Chính phủ Mỹ có thể mở rộng thuế quan đối với các bộ phận bổ sung nếu thấy cần thiết.
Tuy nhiên, chính sách này sẽ không áp dụng đối với các linh kiện ô tô thuộc diện Hiệp định Mỹ - Mexico - Canada (USMCA) cho đến khi Bộ trưởng Thương mại thiết lập quy trình áp dụng thuế quan đối với các mặt hàng không phải của Mỹ, dựa trên sự tham vấn với Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ (CBP).
Năm 2024, Mỹ đã nhập khẩu 474 tỷ USD sản phẩm liên quan đến ô tô, trong đó có 220 tỷ USD xe chở khách.
Những nước xuất khẩu ô tô lớn nhất vào Mỹ bao gồm Mexico, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada và Đức - tất cả đều là các đồng minh thân cận của Washington.
Quyết định đánh thuế mới này có thể tạo ra phản ứng mạnh mẽ từ các đối tác thương mại của Mỹ và gây ra những hệ lụy đối với ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.
Trước quan điểm thuế quan là biện pháp tốt nhất của Tổng thống Donald Trump, các nhà kinh tế đã cảnh báo rằng, động thái từ Nhà Trắng có nguy cơ khiến giá cả hàng hóa tại Mỹ “phi mã”.
Nghiên cứu của công ty tư vấn ô tô Anderson Economic Group cho thấy, việc Mỹ áp thuế Canada và Mexico có thể khiến giá ô tô tại xứ Cờ hoa tăng thêm 12.000 USD.