Chờ...

Mỹ tấn công Houthi ở Yemen: Căng thẳng leo thang tại Trung Đông

VOH - Ngày 20/1, quân đội Mỹ đã tấn công nhằm phá hủy một tên lửa chống hạm của lực lượng Houthi – được Iran hậu thuẫn – ở Yemen, trong bối cảnh căng thẳng leo thang tại Trung Đông.

Đây là cuộc tấn công thứ hai của Mỹ vào Houthi trong vòng một tuần, sau khi Mỹ và Anh tiến hành hàng chục cuộc không kích vào các cơ sở của Houthi ở Yemen vào ngày 13/1. Các cuộc tấn công này được cho là nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công của Houthi vào các tàu thương mại ở Biển Đỏ và Biển Arab.

Mỹ tấn công Houthi ở Yemen: Căng thẳng leo thang tại Trung Đông 1
Ảnh minh họa: Reuters

Tuy nhiên, Houthi đã bác bỏ các cáo buộc của Mỹ và Anh, và tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công các tàu ở Biển Đỏ cho đến khi Israel chấm dứt chiến dịch quân sự ở Dải Gaza. Houthi cũng khẳng định sẽ trả đũa các mục tiêu của Mỹ và Anh ở Biển Đỏ hoặc trên đất liền.

Mỹ nói rõ rằng, các cuộc tấn công dai dẳng của Houthi là không thể chấp nhận được. Theo các nhà phân tích, sự miễn cưỡng trả đũa của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden phản ánh sự nhạy cảm về chính trị và phần lớn xuất phát từ những lo ngại về nguy cơ xung đột lan rộng trong khu vực.

Việc Mỹ tấn công radar của Houthi vào sáng sớm 13/1 có thể là chi tiết chứng tỏ ông Biden “nói là làm”. Tuy vậy, Washington cũng lường trước việc Houthi sẽ tấn công trả đũa, trong khi đây là tín hiệu nguy hiểm về khả năng xung đột ở Trung Đông lan rộng.

Những diễn biến hiện nay đang làm gia tăng lo ngại xung đột sẽ leo thang nguy hiểm tại khu vực Trung Đông kể từ khi Hamas và Israel lâm vào chiến tranh, kéo theo các đồng minh của Iran tiến hành các hoạt động vũ trang ở Lebanon, Syria và Iraq.