Chờ...

Mỹ: Tập đoàn 3M sẽ ngừng sản xuất 'hóa chất viễn' PFAS từ năm 2025

(VOH) - Theo tờ Guardian, doanh thu ròng gần đây của 3M đối với "hóa chất vĩnh viễn" PFAS do tập đoàn này sản xuất đạt đến 1,3 tỷ USD.

Ngày 20/12, tập đoàn đa quốc gia 3M của Mỹ cho biết sẽ ngừng sản xuất hợp chất polyfluoroalkyl (PFAS) - một loại "hóa chất vĩnh viễn" vì những rủi ro cho sức khỏe người tiêu dùng như có liên quan đến các bệnh ung thư, bệnh tim mạch và các trường hợp trẻ em bị nhẹ cân khi sinh ra. 

PFAS thường được gọi là "hóa chất vĩnh viễn" vì mất rất nhiều thời gian đến phân hủy. PFAS được sử dụng để tạo ra lớp phủ và các sản phẩm có thể chống nước, dầu mỡ, nhiệt và dầu. Hóa chất này được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất ô tô, máy bay, quần áo, đồ da, đồ gia dụng, điện tử, chế biến thực phẩm và các mặt hàng y tế. 

Hiện nay, PFAS có mặt khắp mọi nơi, trong đất, nước và không khí cũng như trong cơ thể người và các loài động vật - với nồng độ cao ở mức nguy hiểm. Khoa học gần đây cũng chứng minh rằng những hóa chất này nguy hiểm hơn nhiều đối với sức khỏe con người so với các nhận định trước đây.

Việc sống trong môi trường ô nhiễm PFAS có thể dẫn đến các vấn đề liên quan đến khả năng sinh sản, chậm phát triển ở trẻ em, tăng nguy cơ béo phì hoặc một số bệnh ung thư, bệnh tim mạch, tăng cholesterol hoặc thậm chí giảm phản ứng miễn dịch với một số bệnh nhiễm trùng hoặc sau khi tiêm vaccine.

Mỹ: Tập đoàn 3M sẽ ngừng sản xuất 'hóa chất viễn' PFAS từ năm 2025
3M là một tập đoàn lớn với lịch sử phát triển hơn 100 năm, hoạt động trong nhiều lĩnh vực như hàng tiêu dùng, văn phòng phẩm, điện, viễn thông, các sản phẩm công nghiệp, sản phẩm phục vụ cho ngành vận tải, chăm sóc sức khoẻ và bảo hộ lao động. Ảnh: Guardian

Giám đốc điều hành của 3M, ông Mike Roman, cho biết mặc dù PFAS có thể được sản xuất và sử dụng an toàn, nhưng 3M cũng nhận thấy cơ hội tiên phong, dẫn đầu trong nỗ lực tuân thủ các quy định ngày càng được siết chặt nhằm mang lại lợi ích lớn nhất cho khách hàng. 

3M đã phải đối mặt với nhiều rào cản pháp lý liên quan đến việc sản xuất PFAS. Tháng trước, tập đoàn này nằm trong danh sách các công ty bị kiện yêu cầu chi trả chi phí làm sạch PFAS ở bang California. Tháng 10/2021, tập đoàn này đã chấp nhận trả 99 triệu USD để giải quyết vụ kiện liên quan đến việc sản xuất PFAS ở bang Alabama, Mỹ.

Tại châu Âu, EU đã ra lệnh hạn chế sử dụng hóa chất PFOS kể từ năm 2009. Hóa chất này cũng đã được đưa vào Công ước quốc tế Stockholm để hướng tới việc loại bỏ hoàn toàn.