Chờ...

Mỹ thu giữ thuốc giảm đau fentanyl số lượng khủng

(VOH) - Cơ quan phòng chống ma túy của Mỹ (DEA) thông báo đã thu giữ thu giữ 50,6 triệu viên thuốc kê đơn giả có chứa fentanyl và khoảng 4.000 kg bột fentanyl trong năm 2022.

Số lượng này tương đương "hơn 379 triệu liều có khả năng gây chết người." Để so sánh, Mỹ hiện có quy mô dân số khoảng 331,9 triệu người.

DEA nhấn mạnh fentanyl có tính gây nghiện mạnh gấp 50 lần so với heroin. Chỉ cần 2 miligam fentanyl, một lượng nhỏ bằng đầu bút chì, là có thể gây chết người.

đânMỹ thu giữ thuốc giảm đau fentanyl số lượng khủng 1
Số fentanyl trong một cuộc truy quét của Cảnh sát TP Phoenix, bang Arizona. Ảnh: Sở  Cảnh sát Phoenix 

DEA cho biết các nguồn cung fentanyl chính ở Mỹ là từ các băng đảng ma túy Sinaloa và Jalisco ở Mexico. Một số được phân phối rộng rãi tại Mỹ dưới dạng thuốc kê đơn giả như Percocet, OxyContin và Xanax.

Khoảng 60% thuốc giả có chứa fentanyl được DEA kiểm tra có chứa liều fentanyl có khả năng gây chết người.

Đại dịch COVID-19 khiến "dịch opioid" ở Mỹ - bùng phát từ năm 2015 - tạm rơi vào quên lãng song đến tháng 4-2021, khi số ca tử vong do dùng thuốc quá liều vượt mốc 100.000 người trong vòng 12 tháng trước đó, nỗi ám ảnh đã trở lại.

Mạnh gấp 50 lần heroin nên chỉ cần một lượng nhỏ fentanyl cũng có thể gây chết người. Khoảng 2/3 số ca tử vong do dùng thuốc quá liều ở Mỹ có liên quan fentanyl hoặc các loại opioid tổng hợp mạnh khác được sản xuất bất hợp pháp.