Chờ...

Mỹ thông báo Nga chuẩn bị tập trận hạt nhân

(VOH) - Ngày 25/10, chính phủ Mỹ cho biết nhận được thông báo của Nga về việc Moscow chuẩn bị triển khai tập trận hạt nhân thường niên.

Trong cuộc tập trận hạt nhân thường niên “Grom” dự kiến kéo dài khoảng vài ngày, Mỹ cho rằng Nga sẽ tiến hành các cuộc thử nghiệm tên lửa, và lưu ý rằng trong quá khứ Nga cũng từng phóng thử tên lửa liên lục địa.

Việc Nga thông báo trước về các cuộc tập trận hạt nhân được quy định trong Hiệp ước Cắt giảm vũ khí chiến lược (START). Đây là hiệp ước có tính ràng buộc pháp lý duy nhất còn lại về kiểm soát vũ khí hạt nhân giữa Nga và Mỹ. Hiệp ước này giới hạn kho vũ khí hạt nhân của mỗi nước chỉ ở mức 1.550 đầu đạn hạt nhân, 700 quả tên lửa đạn đạo liên lục địa và 800 bệ phóng.

“Mỹ đã nhận được thông báo, như chúng tôi đã nhấn mạnh, đây là đợt diễn tập thường niên theo kế hoạch của Nga”, Tướng Không quân Mỹ Patrick Ryder phát biểu trong buổi họp báo.

Thông tin chi tiết về cuộc tập trận của Nga không được tiết lộ, song các quan chức Mỹ cho biết Nga đang “đang tuân thủ các nghĩa vụ kiểm soát vũ khí và các cam kết minh bạch khi đưa ra các thông báo đó”.

Mỹ thông báo Nga chuẩn bị tập trận hạt nhân
 

 

Bộ Quốc phòng Nga vẫn chưa ra tuyên bố chính thức về quy mô cuộc tập trận. Lần gần đây nhất Nga tiến hành tập trận hạt nhân là tháng 2 năm nay, chỉ vài ngày trước khi phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh NATO cũng đang tiến hành tập trận hạt nhân Steadfast Noon ở Bỉ, Biển Bắc và Vương Quốc Anh, dự kiến kéo dài đến ngày 30/10. NATO thông báo đây là các cuộc tập trận “định kỳ”“không liên quan đến các sự kiện quốc tế hiện nay”, đồng thời khẳng định không sử dụng vũ khí thật trong các cuộc tập trận này.