Chờ...

Mỹ triển khai hệ thống THAAD tại Israel trong bối cảnh căng thẳng với Iran

VOH - Tối ngày 12/10, quân đội Israel xác nhận Mỹ đã triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Israel.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran sau hàng loạt cuộc tấn công tên lửa.

THAAD (Terminal High Altitude Area Defense) là hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo do tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ phát triển. Hệ thống này được thiết kế để đánh chặn các tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung ở độ cao lớn, giúp bảo vệ các mục tiêu trước các cuộc tấn công tên lửa tiềm năng.

thaad_voh
Hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo THAAD. - Ảnh: Reuters

Điểm đặc biệt của THAAD là khả năng đánh chặn mục tiêu cả bên trong và ngoài bầu khí quyển, khiến nó trở thành một trong những hệ thống phòng thủ tiên tiến và hiệu quả nhất của Mỹ.

Việc Mỹ triển khai THAAD tại Israel được cho là một phần trong các biện pháp chuẩn bị của quốc gia này để đối phó với các cuộc tấn công tên lửa từ Iran. Đài phát thanh Quân đội Israel mô tả động thái này là sự phản ứng sau khi Iran thực hiện cuộc tấn công bằng tên lửa vào các căn cứ của Israel vào đầu tháng 10.

Trước đó, vào ngày 1/10, Iran đã phóng khoảng 180 tên lửa vào Israel để trả đũa việc Israel ám sát các thủ lĩnh của tổ chức Hamas và Hezbollah. Cuộc tấn công này gây ra thiệt hại cho một số căn cứ không quân của Israel, buộc quốc gia này phải tìm kiếm biện pháp bảo vệ hiệu quả hơn.

Trước khi có THAAD, hệ thống phòng thủ của Israel phụ thuộc vào ba hệ thống chính: Arrow (đánh chặn tên lửa tầm xa), David's Sling (đánh chặn tên lửa tầm trung) và Iron Dome (đánh chặn tên lửa tầm ngắn). Tuy nhiên, trong các cuộc tấn công gần đây từ Iran, các hệ thống này chưa thể đánh chặn hiệu quả số lượng lớn tên lửa.

Tháng 3-2019, Mỹ từng triển khai tạm thời THAAD tại Israel như một phần của cuộc tập trận phòng thủ chung giữa hai nước. Tuy nhiên, lần triển khai lần này có thể mang tính chiến lược dài hạn hơn, khi các mối đe dọa từ Iran đang gia tăng.