Chờ...

Mỹ trừng phạt một công ty Trung Quốc liên quan tới UAV Nga

VOH - Mỹ áp lệnh trừng phạt đối với 3 thực thể và 1 cá nhân với cáo buộc liên quan đến việc phát triển và sản xuất thiết bị bay không người lái tấn công tầm xa Garpiya của Nga.

Ngày 17/10, Bộ Tài chính Mỹ cho biết đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với 3 thực thể và 1 cá nhân với cáo buộc liên quan đến việc phát triển và sản xuất thiết bị bay không người lái tấn công tầm xa Garpiya của Nga.

3 thực thể là các công ty Xiamen Limbach Aircraft Engine Co Ltd - công ty sản xuất động cơ cho máy bay không người lái tầm xa Garpiya của Nga; Công ty TNHH Công nghiệp Redlepus Vector Shenzhen (có trụ sở tại Trung Quốc) - chịu trách nhiệm vận chuyển các lô máy bay không người lái, và công ty TNHH Trading House Vector ở Nga.

1 cá nhân trong danh sách trừng phạt là Giám đốc điều hành công ty Trading House Vector, Artem Mikhailovich Yamshchikov.

Reuters vào tháng trước đưa tin việc máy bay không người lái mới của Nga đang được chế tạo bằng động cơ và linh kiện của Trung Quốc.

b1-5-3
Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm một cơ sở chế tạo máy bay không người lái tại Saint Petersburg, Nga - Ảnh: Reuters

Với lệnh trừng phạt mới nhất, lần đầu tiên Mỹ áp dụng trừng phạt đối với các thực thể Trung Quốc trực tiếp tham gia phát triển và sản xuất các hệ thống vũ khí hoàn chỉnh thông qua hợp tác với các công ty Nga, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết.

Phản ứng với lệnh trừng phạt, Thư ký báo chí của Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington Liu Pengyu nhấn mạnh rằng Trung Quốc cực lực phản, đồng thời khẳng định nước này đang quản lý việc xuất khẩu các sản phẩm quân sự một cách có trách nhiệm.

Diễn biến liên quan, phóng viên TTXVN tại Geneva cho biết cũng trong ngày 17/10, Thụy Sỹ cũng đã đưa ra các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga.

Biện pháp mới này bao gồm cấm các đảng phái chính trị, các tổ chức phi chính phủ và phương tiện truyền thông nhận tài trợ từ Chính phủ Nga, mở rộng danh sách các công ty trong nước bị hạn chế xuất khẩu hàng hóa lưỡng dụng công nghiệp, quân sự và công nghệ sang Nga.

Thụy Sỹ cũng cấm các ngân hàng nước này sử dụng các phương án thay thế hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT trong các giao dịch tương lai với Nga, cấm các tổ chức cung cấp dịch vụ tiền điện tử và tạo điều kiện cho các giao dịch hỗ trợ ngành công nghiệp quốc phòng Nga, cũng như cấm các khoản đầu tư vào các dự án khí đốt tự nhiên hóa lỏng đang được xây dựng tại Nga.

Hội đồng Liên minh châu Âu trong kết luận cuộc họp ngày 17/10 cũng tuyên bố EU sẵn sàng tiếp tục mở rộng các lệnh trừng phạt đối với Nga, bao gồm việc áp thuế nhập khẩu đối với các sản phẩm nông nghiệp của cả Nga và Belarus, cũng như ngăn chặn việc lách các biện pháp trừng phạt, kể cả thông qua các nước thứ ba.