Chờ...

Triều Tiên gửi quân tới hỗ trợ Nga chiến đấu ở Ukraine

HÀN QUỐC - Triều Tiên đã điều động lực lượng đặc nhiệm để hỗ trợ Nga trong cuộc xung đột tại Ukraine, nhóm đầu tiên đã đến Nga và nhóm thứ hai dự kiến ​​sẽ sớm triển khai – theo The Korea Herald.

Ngày 18/10, Cơ quan tình báo Hàn Quốc cho biết, họ "xác nhận rằng Triều Tiên bắt đầu tham gia chiến tranh bằng cách vận chuyển lực lượng đặc biệt đến Nga thông qua các tàu vận tải của Hải quân Nga từ ngày 8 đến ngày 13/10".

Theo NIS, 4 tàu đổ bộ và 3 tàu hộ tống từ Hạm đội Thái Bình Dương của Nga đã vận chuyển khoảng 1.500 lực lượng đặc nhiệm Triều Tiên đến Vladivostok trong thời gian này, khởi hành từ các khu vực gần Chongjin và Musudan-ri ở tỉnh Hamgyong Bắc, cũng như Hamhung ở tỉnh Hamgyong Nam.

NIS cũng tuyên bố rằng, hoạt động thứ hai nhằm vận chuyển quân đội Triều Tiên tới Nga "dự kiến ​​sẽ sớm diễn ra".

trieu-tien-181024
Hoạt động vận chuyển quân đội Triều Tiên của tàu hải quân Nga, được phát hiện tại cảng Chongjin ở tỉnh Bắc Hamgyong vào ngày 12/10, theo thông tin do Cơ quan Tình báo Quốc gia cung cấp – Nguồn: The Korea Herald

Những người lính Triều Tiên được triển khai tới Nga đã đóng quân tại các căn cứ quân sự ở Viễn Đông, trải rộng khắp các thành phố như Vladivostok, Ussuriysk, Khabarovsk và Blagoveshchensk.

Cơ quan tình báo cho biết thêm: "Họ dự kiến ​​sẽ được đưa ra chiến trường sau khi hoàn thành khóa huấn luyện thích nghi".

Theo NIS, những người lính Triều Tiên được cung cấp quân phục Nga và vũ khí do Nga sản xuất. Họ cũng được cấp giấy tờ tùy thân giả giống với cư dân của các vùng Siberia như Yakutia và Buryatia, có ngoại hình giống với người Triều Tiên.

"Đây có vẻ là một nỗ lực nhằm ngụy trang họ thành lính Nga và che giấu sự tham gia của họ vào cuộc chiến", NIS tuyên bố.

NIS cũng đưa tin, Kim Jong-sik, Phó giám đốc thứ nhất của Cục Công nghiệp Vũ khí của Triều Tiên và là nhân vật chủ chốt trong quá trình phát triển tên lửa của nước này, đã được nhìn thấy đến thăm một bãi phóng tên lửa KN-23 của Triều Tiên gần mặt trận Nga-Ukraine.

NIS, phối hợp với chính quyền Ukraine, cũng đã công bố bức ảnh một cá nhân bị tình nghi là người Triều Tiên mặc quân phục Nga, tạo dáng cùng với những người lính Nga tại một bãi phóng tên lửa KN-23 - phiên bản tên lửa Iskander của Triều Tiên - gần khu vực Donetsk.

Người này, mặc quân phục Nga, được xác định bằng công nghệ nhận dạng khuôn mặt AI là một kỹ thuật viên tên lửa Triều Tiên đi cùng ông Kim Jong-un trong chuyến thăm cơ sở sản xuất tên lửa vào tháng 8/2023, như truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã chủ trì một cuộc họp an ninh khẩn cấp vào ngày 18/10 liên quan đến việc triển khai quân đội chiến đấu của Triều Tiên để hỗ trợ Nga trong cuộc chiến chống lại Ukraine và những tác động về an ninh đối với Bán đảo Triều Tiên, theo văn phòng tổng thống.

Cuộc họp nhất trí rằng tình hình hiện tại, nơi hợp tác quân sự giữa Nga và Triều Tiên đã leo thang vượt ra ngoài phạm vi chuyển giao vũ khí đến việc triển khai quân đội thực tế, gây ra mối đe dọa an ninh đáng kể không chỉ đối với Hàn Quốc mà còn đối với cộng đồng quốc tế.

Chính quyền Tổng thống Yoon theo dõi chặt chẽ hoạt động di chuyển quân của Triều Tiên tới Nga thông qua sự phối hợp với các đồng minh ngay từ đầu và có kế hoạch tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình trong khi tích cực cân nhắc các biện pháp cần thiết trong tương lai.