Chờ...

Mỹ và các nhóm dân quân thân Iran ở Iraq tiếp tục tấn công qua lại

VOH - Các quan chức Mỹ vừa cho biết, căn cứ không quân ở phía tây Baghdad của họ đã bị tấn công hôm 21/11. Một máy bay quân sự đã oanh kích để đáp trả.

Hai quan chức Mỹ nói căn cứ không quân Ain al-Asad đã bị tấn công bởi một tên lửa đạn đạo tầm ngắn, khiến 8 người bị thương và cơ sở hạ tầng hư hại nhẹ.

Bà Sabrina Singh, phát ngôn viên của Lầu Năm Góc thông tin, Hoa Kỳ đáp trả bằng cách sử dụng máy bay AC-130 tấn công phương tiện cùng một số chiến binh liên quan.

Phi cơ Mỹ oanh kích trả đũa - Ảnh: Al Monitor
Phi cơ Mỹ oanh kích trả đũa các nhóm dân quân - Ảnh: Al Monitor

Bà nói thêm, máy bay xác định điểm xuất phát và tấn công vào phiến quân, vì họ có thể theo dõi các chuyển động trên thực địa.

Đây là đòn trả đũa công khai đầu tiên trên lãnh thổ Iraq, trước các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa nhằm vào quân đội Mỹ, nhưng bà Singh chia sẻ, đã có những phản ứng trước đó chưa được công bố.

Cho đến nay, Hoa Kỳ đã giới hạn phản ứng của mình, trước 66 cuộc tấn công nhằm vào lực lượng của họ ở Iraq và nước láng giềng Syria, do các nhóm dân quân Iraq liên kết với Iran thực hiện.

Ít nhất 62 quân nhân Mỹ bị thương nhẹ hoặc chấn thương thần kinh sau các vụ tấn công.

Các cuộc tấn công bắt đầu ngày 17/10, được những nhóm dân quân tiến hành nhằm phản đối Mỹ hỗ trợ Israel trong cuộc chiến ở Gaza.

Các cuộc tấn công nhằm vào căn cứ Mỹ, đã chấm dứt thỏa thuận ngừng bắn đơn phương kéo dài một năm mà các phe phái ở Iraq tuyên bố.

Tài khoản mạng xã hội có liên kết với lực lượng dân quân Iraq, đã đăng một tuyên bố nhân danh "Kháng chiến Hồi giáo ở Iraq", để tang một thành viên mà họ cho rằng đã thiệt mạng trong trận chiến chống lại lực lượng Mỹ hôm 21/11, nhưng không nêu rõ chi tiết.

Vụ sát hại này là thương vong đầu tiên được báo cáo ở Iraq, liên quan đến cuộc chiến tại Gaza, vốn đã thu hút sự tham gia của các phe khác trong mạng lưới dân quân khu vực của Iran, còn gọi là “Trục kháng chiến”, chẳng hạn như Hezbollah ở Lebanon.

Mỹ hiện có 900 quân ở Syria và 2.500 quân ở Iraq, với sứ mệnh cố vấn và hỗ trợ lực lượng địa phương ngăn chặn sự trỗi dậy của Nhà nước Hồi giáo (IS).