Chờ...

Mỹ và Israel xem xét việc tấn công cơ sở dầu khí Iran

MỸ - Tổng thống Biden cho biết đang thảo luận với Israel về khả năng nước này tấn công những cơ sở dầu khí của Iran để trả đũa vụ tập kích tên lửa.

Ngày 3/10, khi chuẩn bị lên trực thăng Marine One ở bãi cỏ phía nam Nhà Trắng, phóng viên đặt câu hỏi cho Tổng thống Mỹ Joe Biden về việc liệu ông có ủng hộ Israel tấn công các cơ sở dầu khí của Iran hay không.

Tổng thống Biden cho biết "Chúng tôi đang thảo luận về điều đó. Tôi cho rằng chúng tôi phần nào đồng tình". Nói thêm rằng Israel sẽ là bên cuối cùng ra quyết định về cách thức đáp trả cuộc tập kích tên lửa quy mô lớn của Iran.

"Trước hết, cần nói rằng Mỹ không phải là bên cho phép Israel làm điều gì đó, mà chỉ đưa ra lời khuyên với họ. Và hôm nay sẽ không xảy ra chuyện gì đâu. Chúng tôi sẽ đề cập đến điều đó sau", Tổng thống Mỹ nói.

AP24277829670693-3393-1728018220
Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Maryland ngày 3/10 - Ảnh: AP

Truyền thông Israel trước đó đưa tin quân đội nước này sẽ đáp trả Iran, trong đó có phương án tấn công các cơ sở dầu mỏ, nhưng chưa thống nhất về phạm vi và thời gian hành động.

Hiện Mỹ và Israel vẫn đang thảo luận vấn đề này.

Khi được hỏi lý do không trao đổi với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu những ngày gần đây, ông Biden đáp: "Vì hiện không có hành động nào xảy ra". Tổng thống Mỹ nói thêm ông không tin rằng sẽ xảy ra cuộc xung đột toàn diện, mà có thể tìm cách tránh kịch bản đó.

"Còn nhiều việc phải làm. Chúng tôi sẽ hỗ trợ Israel", ông chủ Nhà Trắng nói.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Sabrina Singh cũng từ chối dự đoán Israel sẽ đáp trả Iran cụ thể ra sao và khẳng định Washington sẽ tiếp tục phối hợp với Tel Aviv trong vấn đề này.

Iran phóng khoảng 200 tên lửa đạn đạo nhằm vào ba căn cứ quân sự Israel đêm 1/10, tuyên bố 90% quả đạn "đã đánh trúng mục tiêu". Israel trong khi đó cho biết hệ thống phòng không đã đánh chặn phần lớn tên lửa, chỉ có một số quả đạn riêng lẻ thoát khỏi đánh chặn, rơi xuống mục tiêu ở miền trung, miền nam đất nước, nhưng không gây thiệt hại lớn.

Thủ tướng Israel tuyên bố Iran đã "phạm sai lầm lớn" và Tel Aviv sẽ đáp trả, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ xung đột Israel - Iran bùng phát thành cuộc chiến toàn diện ở Trung Đông.