Chờ...

Mỹ viện trợ gần 400 triệu USD quân sự cho Ukraine giữa căng thẳng leo thang

VOH - Ngày 25/9, Bộ Quốc phòng Mỹ công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 375 triệu USD cho Ukraine.

Bao gồm nhiều loại vũ khí quan trọng như đạn pháo cho hệ thống HIMARS, tên lửa chống tăng Javelin, AT-4, TOW, đạn pháo 105 và 155mm cùng nhiều khí tài khác. 

Đây là gói viện trợ quân sự thứ 66 của Mỹ kể từ tháng 8/2021, được triển khai thông qua Quyền Điều chỉnh Nguồn lực Tổng thống (PDA), cho phép Mỹ cung cấp vũ khí khẩn cấp mà không cần thông qua quốc hội.

Gói viện trợ này tiếp tục khẳng định vai trò của Mỹ là quốc gia hậu thuẫn quân sự mạnh mẽ nhất cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhấn mạnh, gói viện trợ sẽ được triển khai "nhanh nhất có thể" để đáp ứng nhu cầu của Ukraine trên chiến trường. 

My vien tro Ukraine - AFP
Lính Ukraine vác đạn pháo tại mặt trận Donetsk - Ảnh: AFP

Trong đó, đạn pháo cho tổ hợp HIMARS và các hệ thống tên lửa chống tăng sẽ là các yếu tố quan trọng giúp Ukraine đối phó với cuộc tấn công của Nga.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là gần 6 tỷ USD còn lại trong ngân sách viện trợ quân sự cho Ukraine theo PDA có thể hết hạn vào cuối tháng 9, trừ khi Quốc hội Mỹ gia hạn. Một quan chức giấu tên cho biết, chính quyền Tổng thống Joe Biden dự kiến sẽ thông báo với Quốc hội về việc chi nốt khoản tiền này trước khi hết hạn.

Mỹ đã cung cấp khoảng 175 tỷ USD viện trợ tài chính và quân sự cho Ukraine kể từ khi xung đột bắt đầu, trở thành đối tác hỗ trợ quan trọng nhất của Kiev. Tuy nhiên, tình hình này có thể thay đổi nếu cựu Tổng thống Donald Trump trở lại Nhà Trắng sau cuộc bầu cử vào tháng 11. 

Ông Trump từng tuyên bố rằng Ukraine đang "xin viện trợ không có điểm dừng" và khẳng định sẽ chấm dứt viện trợ ngay lập tức nếu ông tái đắc cử.

Trong các cuộc tranh luận trước đây, ông Trump cũng từng bày tỏ quan điểm rằng ông sẽ tìm cách chấm dứt xung đột Ukraine - Nga thông qua đàm phán thay vì đối đầu trực tiếp với Nga như chính quyền hiện tại. 

Điều này làm dấy lên lo ngại rằng nếu ông trở lại quyền lực, chính sách viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine có thể bị thay đổi đáng kể, tác động đến tình hình chiến sự.