Chờ...

Mỹ xác nhận điều máy bay không người lái hoạt động ở Gaza

VOH - Lần đầu tiên, Mỹ xác nhận đã triển khai các máy bay không người lái MQ-9 Reaper để giám sát trên bầu trời Gaza.

Mục đích của các chuyến bay này là nhằm tìm kiếm các con tin bị Hamas bắt giữ, chứ không phải hỗ trợ chiến dịch quân sự của Israel.

Mỹ xác nhận điều máy bay không người lái hoạt động ở Gaza 1

Máy bay không người lái MQ-9 Reaper. Ảnh: USAF

Theo Lầu Năm Góc, các máy bay không người lái không vũ trang này bắt đầu hoạt động từ sau vụ tấn công của Hamas vào Israel ngày 7/10, khiến hơn 200 người bị bắt làm con tin. Các máy bay này được trang bị hệ thống cảm biến tiên tiến và có khả năng bay liên tục hơn 24 giờ.

Các nhà báo đã phát hiện các máy bay MQ-9 Reaper bay vòng quanh vùng lãnh thổ Palestine thông qua các trang web theo dõi chuyến bay. Một số máy bay đã bay lượn trên bầu trời Gaza trong khoảng ba giờ, ở độ cao 7.600 mét.

Đây là lần đầu tiên máy bay không người lái của Mỹ hoạt động trên Gaza, theo nhiều quan chức Mỹ được trích dẫn bởi tờ New York Times. Họ nhấn mạnh rằng các chuyến bay không hỗ trợ các hoạt động quân sự trên mặt đất của Israel, mà chỉ chuyển thông tin tiềm năng cho Lực lượng Phòng vệ Israel.

Trong khi đó, Washington vẫn ủng hộ mạnh mẽ hành động quân sự của Israel ở Gaza và đã triển khai hàng nghìn binh sỹ tới Trung Đông, cũng như một nhóm tấn công tàu sân bay và các khí tài hải quân khác. 

Washington lên tiếng khẳng định động thái này nhằm ngăn chặn các tác nhân bên ngoài tham gia vào cuộc xung đột hiện nay. 

Bất chấp những báo cáo trước đó rằng quân đội Mỹ có thể đóng vai trò gìn giữ hòa bình ở Gaza sau khi chiến sự kết thúc, Nhà Trắng đã bác bỏ thông tin trên, đồng thời nhấn mạnh rằng quân nhân Mỹ sẽ không hoạt động tại lãnh thổ này ở cả hiện tại hoặc trong tương lai. 

Tuy nhiên, Mỹ cũng đề xuất “tạm dừng xung đột nhân đạo” để tạo điều kiện cho các chuyến hàng viện trợ vào Gaza. Đề xuất này đã bị Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phản đối. Ông tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công Gaza bằng “tất cả sức mạnh của mình” và từ chối trao trả con tin.