Chờ...

Mỹ xác nhận trường hợp cúm gia cầm H5N1 ở người tại Missouri

MỸ - Ngày 6/9, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã xác nhận 1 trường hợp mắc cúm gia cầm ở người do tiểu bang Missouri báo cáo.

Cơ quan này cho biết, ca bệnh này được phát hiện thông qua hệ thống giám sát cúm theo mùa của tiểu bang vào ngày 5/9.

Bệnh nhân nhập viện có bệnh lý nền và được điều trị bằng thuốc kháng virus cúm. Sau đó, bệnh nhân được xuất viện và đã hồi phục.

Hiện chưa phát hiện bệnh nhân nhiễm cúm do tiếp xúc trực tiếp với động vật hay lây truyền với những người tiếp xúc gần.

cum-gia-cam-070924
Các ống nghiệm được dán nhãn "cúm gia cầm" - Ảnh: Reuters

Đây là trường hợp nhiễm cúm H5 ở người thứ 14 được báo cáo tại Mỹ trong năm 2024 và là trường hợp nhiễm H5 đầu tiên không có tiền sử tiếp xúc nghề nghiệp với động vật bị bệnh hoặc bị nhiễm bệnh.

Cúm gia cầm H5 lây lan rộng rãi ở các loài chim hoang dã trên toàn thế giới và đang gây ra các đợt bùng phát ở gia cầm và bò sữa ở Mỹ, với một số trường hợp mắc bệnh ở người gần đây ở những người làm việc trong ngành sữa và gia cầm tại Mỹ.

Trong khi các đợt bùng phát H5 đã được báo cáo ở các đàn gia cầm thương mại và gia cầm nuôi tại nhà vào năm 2024, thì các đợt bùng phát ở gia súc chưa được báo cáo ở Missouri.

Theo USDA, trường hợp cúm gia cầm gần đây nhất được báo cáo ở Missouri trong một đàn gia cầm thương mại là vào tháng 2/2024.

Cúm gia cầm H5N1 đã được phát hiện ở các loài chim hoang dã trong tiểu bang trước đây. 14 tiểu bang của Mỹ đã báo cáo có sự bùng phát của virus H5N1 ở bò sữa.

Việc virus lây truyền cúm từ gia cầm sang bò đã làm dấy lên lo ngại rằng, nó có thể thích nghi để lây lan giữa người với người.

Tuy nhiên, CDC cho biết, dựa trên dữ liệu hiện có, nguy cơ đối với công chúng nói chung do H5N1 vẫn còn thấp.