Chờ...

NATO ra Tuyên bố chung gồm 38 điểm, cam kết ủng hộ Ukraine

VOH - Tuyên bố chung gồm 38 điểm được các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đưa ra sau Hội nghị Thượng đỉnh 2024 diễn ra tại Washington (Mỹ).

Bản tuyên bố chung 38 điểm gồm các vấn đề tăng cường hơn nữa khả năng răn đe và phòng thủ, củng cố sự hỗ trợ lâu dài cho Ukraine và làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác toàn cầu, phòng thủ mạng, chống thông tin sai lệch, hợp tác trong các công nghệ mới nổi như trí tuệ nhân tạo (AI).

Khẳng định việc củng cố đoàn kết, nhấn mạnh NATO tiếp tục là diễn đàn xuyên Đại Tây Dương quan trọng và không thể thiếu trong tham vấn, phối hợp và hành động trước mọi vấn đề liên quan an ninh tập thể và của mỗi thành viên.

Toàn cảnh Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Washington, DC, Mỹ, 10724 AFP
Toàn cảnh Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Washington, DC, Mỹ, ngày 10/7/2024 - Ảnh: AFP

Tuy nhiên, tại sự kiện này, Thủ tướng Hungary Viktor Orban cảnh báo rằng NATO đang ngày càng rời xa mục đích thành lập ban đầu và những bước leo thang căng thẳng của tổ chức này sẽ dẫn đến một cuộc đối đầu quân sự trực tiếp với Nga, gây ra những hậu quả thảm khốc.

Nhiều ý kiến cho rằng trong bối cảnh phương Tây đang chia rẽ quan điểm và mệt mỏi vì cuộc xung đột Nga-Ukraine kéo dài, "nhiệm vụ" của hội nghị thượng đỉnh lần này là tuyên bố một chính sách công khai, chứng minh được sự thống nhất của NATO trong cam kết hỗ trợ lâu dài cho Ukraine.

Trong bối cảnh cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang đến gần, một tuyên bố thể hiện sự thống nhất của NATO giống như "lực đẩy" đối với Tổng thống đương nhiệm Joe Biden.

Tuy nhiên, việc triển khai các cam kết hỗ trợ có thể sẽ gặp nhiều khó khăn, phụ thuộc vào tình hình của từng quốc gia thành viên NATO.