Chờ...

New Delhi có kế hoạch tạo mưa để giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí

VOH - New Delhi lần đầu tiên lên kế hoạch tạo mưa để cố gắng cải thiện chất lượng không khí trong thành phố.

Thủ đô của Ấn Độ chìm trong khói bụi suốt một tuần qua. Thành phố đã đóng cửa tất cả các trường học, ngừng các hoạt động xây dựng và cho biết sẽ áp đặt các hạn chế đối với việc sử dụng phương tiện giao thông.

Tùy thuộc vào sự chấp thuận pháp lý và điều kiện thời tiết, Bộ trưởng Môi trường địa phương cho biết chính quyền sẽ cố gắng gây mưa từ khoảng ngày 20/11.

ô nhiễm
Chất lượng không khí xấu đi ở New Delhi vào trước mùa đông hàng năm - Ảnh: EPA-EFE

New Delhi là thủ đô ô nhiễm nhất thế giới. Chất lượng không khí tại đây xấu đi hàng năm – ngay trước mùa đông, khi không khí lạnh giữ lại các chất ô nhiễm từ khí thải xe cộ, công nghiệp, bụi xây dựng và khói đốt chất thải nông nghiệp.

Xem thêm: 5 thành phố ô nhiễm nhất thế giới

Bộ trưởng Môi trường Delhi Gopal Rai nói: “Có khả năng là, nếu điều kiện thời tiết hiện tại vẫn tiếp diễn thì trong tuần này hoặc cho đến một thời điểm nào đó trong tương lai, tình trạng ô nhiễm sẽ vẫn như cũ”.

Bộ Môi trường của Delhi có kế hoạch tạo ra các đám mây, một kỹ thuật sử dụng các chất như iốt bạc để tạo ra mưa.

Ông Rai cho biết, đề xuất do các chuyên gia soạn thảo về tạo mưa sẽ được trình lên Tòa án Tối cao vào ngày 10/11.

Ông tin rằng với những điều kiện mà nước này có và nếu nhận được sự ủng hộ, ít nhất cơ quan chức năng có thể thực hiện các hoạt động thử nghiệm đầu tiên.

Chỉ số chất lượng không khí của thành phố New Delhi  là hơn 320 vào sáng sớm ngày 8/11, mức được tập đoàn IQAir của Thụy Sĩ xếp vào loại “nguy hiểm”.

Chính quyền thành phố trước đó đã đưa ra thông báo đóng cửa tất cả các trường công và tư từ ngày 9 - 18/11 để nghỉ đông.