Chờ...

Vùng đông bắc Trung Quốc hứng chịu bão tuyết trái mùa, tuyết rơi dày đặc

VOH - Tuyết rơi dày bất thường vào đầu tuần này đã bao phủ nhiều vùng phía đông bắc Trung Quốc, buộc các hãng hàng không phải hủy chuyến bay, tạm dừng tàu hỏa, đóng cửa trường học và đường sá.

Tại tỉnh Hắc Long Giang, công ty đường sắt đã tạm dừng 51 chuyến tàu chở khách hôm thứ 7/11 do bão tuyết. Cáp Nhĩ Tân, thủ phủ của tỉnh cũng hủy hơn 400 chuyến bay tại sân bay quốc tế vào thứ 6/11, trong khi một số sân bay nhỏ hơn trong tỉnh đã hủy tất cả các chuyến bay.

Các trường học, nhà trẻ và cơ sở đào tạo ngoài khuôn viên ở hầu hết các khu vực của Cáp Nhĩ Tân đã bị đóng cửa.

bão tuyết
Một sĩ quan cảnh sát điều tiết giao thông khi tuyết rơi dày ở thành phố Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh, đông bắc Trung Quốc vào ngày 6/11/2023 - Ảnh: Getty

Tại thành phố Giai Mộc Tư, chính quyền đang điều tra vụ sập một phòng tập thể dục hôm 6/11 giữa cơn bão tuyết, khiến 3 học sinh bị mắc kẹt bên trong thiệt mạng, theo Tân Hoa Xã.

Tân Hoa Xã đưa tin, 7 học sinh cấp hai đang chơi bóng rổ tại câu lạc bộ thể thao thì mái nhà đổ sập xuống. 3 em chạy thoát trong khi 4 người khác bị mắc kẹt.

Nguyên nhân vụ sập vẫn đang được điều tra. Theo Tân Hoa Xã, phòng tập thể dục được hoàn thành vào năm 2018 và vượt qua cuộc kiểm tra an toàn vào năm 2020.

Đây là vụ sập phòng tập thể dục thứ hai ở Hắc Long Giang trong những tháng gần đây. Hồi tháng 7, sau nhiều ngày mưa lớn, mái phòng tập thể dục của một trường học ở thành phố Tề Tề Cáp Nhĩ đổ sập xuống đội bóng chuyền của học sinh, khiến 11 người thiệt mạng.

Hai vụ việc đã làm dấy lên sự phẫn nộ của công chúng và đặt ra câu hỏi về chất lượng cũng như an toàn của các công trình.

Cáp Nhĩ Tân đã đưa ra cảnh báo bão tuyết đỏ – mức cao nhất trong hệ thống cảnh báo bốn cấp của Trung Quốc – vào ngày 5 và 6/11.

Tại tỉnh lân cận Cát Lâm, hơn 200 lối vào đường cao tốc đã bị đóng cửa hôm 6/11 do tuyết rơi dày đặc.

Một nhà dự báo thời tiết của Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc cho biết, đợt tuyết rơi đầu tiên ở phía đông bắc Trung Quốc thường diễn ra từ cuối tháng 11 đến đầu tháng 12. Tuy nhiên, năm nay tuyết rơi sớm hơn.