Chờ...

New Zealand lo ngại về các hoạt động tình báo của Trung Quốc

VOH – Trong 1 báo cáo công bố hôm 11/8, New Zealand bày tỏ lo ngại về các hoạt động tình báo của Trung Quốc trong lãnh thổ.

Báo cáo của Cơ quan Tình báo New Zealand (NZSIS) phát hành thường niên có đoạn: “Chúng tôi biết về các hoạt động tình báo có liên quan đến Trung Quốc, nhằm chống lại các lợi ích của chúng tôi cũng như các đảo quốc Thái Bình Dương khác. Đây là những hoạt động phức tạp.”

Thủ tướng New Zealand trong chuyến thăm Trung Quốc tháng 6/2023 - Ảnh: Reuters
Thủ tướng New Zealand trong chuyến thăm Trung Quốc tháng 6/2023 - Ảnh: Reuters

Đại sứ quán Trung Quốc tại Wellington chưa trả lời yêu cầu bình luận của báo chí.

Cáo buộc chống lại Trung Quốc này, là mới nhất trong một loạt bình luận gần đây từ chính phủ New Zealand, phản ánh sự lo ngại về hành vi quyết đoán của Trung Quốc và tác động gây bất ổn kéo theo.

New Zealand, thành viên của liên minh tình báo Ngũ Nhãn (Five Eyes), gồm Úc, Anh, Canada và Hoa Kỳ, trước đây có cách tiếp cận ôn hòa hơn với Trung Quốc – đối tác thương mại lớn nhất trong nhiều năm, nhưng những tháng gần đây đã bắt đầu thể hiện sự lo ngại công khai hơn.

Báo cáo được công bố, nhằm chia sẻ tốt hơn với người dân New Zealand về những rủi ro mà đất nước phải đối mặt. Báo cáo được đưa ra 2 tháng trước khi cuộc tổng tuyển cử bắt đầu, dự kiến chính sách đối ngoại sẽ là tâm điểm.

Báo cáo đề cập tới những người có liên hệ với tình báo Trung Quốc, đặc biệt là người gốc Hoa ở New Zealand.

Báo cáo nói thêm rằng, nhìn rộng hơn, môi trường an ninh hiện nay của New Zealand đang rủi ro hơn so với 1 thập kỷ trước.