Chờ...

Nga: Bắt thêm 4 nghi phạm liên quan tới vụ tấn công phòng hòa nhạc

VOH - Nga đã bắt thêm 4 người bị cáo buộc cung cấp tiền và vũ khí cho những kẻ tấn công nhà hát ở ngoại ô Moscow.

Ngày 1/4, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) thông báo đã bắt một nhóm 4 người vào ngày 31/3 tại khu vực miền nam Dagestan.

Những người này được cho là có liên quan trực tiếp đến hoạt động cung cấp tài chính và phương tiện khủng bố cho những kẻ tấn công nhà hát Crocus City Hall ngày 22/3.

hòa nhạc
Nhân viên cứu hộ dập lửa tại địa điểm tổ chức buổi hòa nhạc Crocus City Hall cháy sau vụ nổ súng - Ảnh: Reuters

Hãng tin Interfax đăng đoạn video của FSB cho thấy, một trong những người đàn ông bị giam nói anh ta "lấy vũ khí cho những tay súng tấn công nhà hát Crocus" từ Makhachkala, thành phố lớn nhất vùng Dagestan.

Ủy ban chống khủng bố quốc gia Nga cuối tuần qua cũng cho biết đã bắt 3 người đang "lên kế hoạch thực hiện một loạt tội ác khủng bố".

FSB trước đó tuyên bố bắt 12 người, gồm cả 4 tay súng mang quốc tịch Tajikistan trực tiếp tấn công nhà hát, gây ra cái chết cho 144 người.

Nhà nước Hồi giáo (IS) đã nhận trách nhiệm về vụ thảm sát, song Nga cho rằng, nhóm không đủ khả năng làm điều này, đồng thời cáo buộc Ukraine có liên quan. Kiev nhiều lần phủ nhận cáo buộc, chỉ trích Moscow "lợi dụng" thảm kịch.

Reuters đưa tin ngày 1/4, vào tháng trước, Iran đã cảnh báo Nga về khả năng xảy ra một “chiến dịch khủng bố” lớn tại đất nước này trước vụ thảm sát phòng hòa nhạc gần Moscow, ba nguồn tin quen thuộc cho biết.

Hoa Kỳ cũng đã cảnh báo trước cho Nga về khả năng xảy ra một cuộc tấn công của phiến quân Hồi giáo nhưng Moscow đã hạ thấp thông tin tình báo đó.

Tuy nhiên, điều khó hơn là Nga phải bác bỏ thông tin tình báo từ đồng minh ngoại giao Iran về vụ tấn công, điều này cũng đặt ra câu hỏi về tính hiệu quả của các cơ quan an ninh Nga. Moscow và Tehran, cả hai đều chịu lệnh trừng phạt của phương Tây, đã tăng cường hợp tác quân sự và các lĩnh vực khác trong cuộc chiến kéo dài hai năm ở Ukraine.

Nhà nước Hồi giáo tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ nổ ở Iran, vụ đẫm máu nhất kể từ Cách mạng Hồi giáo năm 1979. Các nguồn tin tình báo Mỹ cho biết ISIS-K đã thực hiện cả vụ tấn công ngày 3/1 ở Iran và vụ xả súng ngày 22/3 ở Moscow.

Nhà nước Hồi giáo từng chiếm đóng những vùng đất rộng lớn ở Iraq và Syria, áp đặt 'triều đại' khủng bố và 'truyền cảm hứng' cho các cuộc tấn công của ‘sói đơn độc’ ở các nước phương Tây, nhưng đã bị tuyên bố đánh bại về mặt lãnh thổ vào năm 2017.

Tuy nhiên, ISIS-K, một trong những nhánh đáng sợ nhất của tổ chức này, đã nâng cao vị thế của nhóm một lần nữa bằng cuộc đổ máu quy mô lớn. ISIS-K, được đặt tên theo một thuật ngữ cũ để chỉ một khu vực bao gồm các phần của Iran, Turkmenistan và Afghanistan, nổi lên ở miền đông Afghanistan vào cuối năm 2014 và nhanh chóng tạo dựng được danh tiếng về sự tàn bạo cực độ.