Chờ...

Nga cấm giám đốc công ty Toyota cùng nhiều lãnh đạo doanh nghiệp Nhật Bản nhập cảnh

VOH - Nga vừa thông báo cấm giám đốc công ty Toyota cùng nhiều lãnh đạo doanh nghiệp Nhật Bản nhập cảnh vào nước này.

Ngày 23/7, Nga cho biết sẽ cấm Chủ tịch Tập đoàn ô tô Toyota Akio Toyoda và 12 công dân Nhật Bản khác, chủ yếu là các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, nhập cảnh để đáp trả lệnh trừng phạt của Nhật Bản đối với Moscow vì cuộc xung đột ở Ukraine.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, lệnh cấm nhập cảnh nhắm vào những cá nhân như Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Rakuten Group Hiroshi Mikitani và Chủ tịch Toray Industries Mitsuo Ohya.

Danh sách này cũng bao gồm ông Akihiko Tanaka, Chủ tịch Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản do chính phủ hậu thuẫn.

nga-nhat-240724
Nga vừa thông báo cấm giám đốc Toyota cùng nhiều lãnh đạo doanh nghiệp Nhật Bản nhập cảnh

Bộ Ngoại giao Nga không giải thích rõ lý do tại sao họ quyết định đưa 13 công dân Nhật Bản vào danh sách cấm nhập cảnh sau khi áp dụng biện pháp tương tự đối với Thủ tướng Fumio Kishida, các bộ trưởng Nội các và các nhà lập pháp khác, cũng như những người làm việc cho các tổ chức truyền thông và học giả.

Ngày 24/7, tại Tokyo, người phát ngôn chính phủ Nhật Bản Yoshimasa Hayashi cho biết, động thái do Nga công bố là "hoàn toàn không thể chấp nhận được" vì nó có thể hạn chế các hoạt động hợp pháp của các công ty trong nước.

Tổng thư ký Nội các phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ rằng, chính phủ phản đối động thái của Nga và nói thêm rằng Nhật Bản sẽ tiếp tục thực hiện mọi biện pháp có thể để đảm bảo công dân và các công ty Nhật Bản có thể tiếp tục hoạt động.

Toyota bắt đầu sản xuất ô tô tại St. Petersburg của Nga vào năm 2007, nhưng đã kết thúc hoạt động tại quốc gia này kể từ khi cuộc xung đột tại Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022.