Chờ...

Nga cảnh báo nguy cơ xung đột toàn cầu sau lệnh bắt giữ của ICC

VOH - Nga chỉ trích lệnh bắt của ICC đối với Tổng tham mưu trưởng và cựu bộ trưởng quốc phòng và cho rằng việc này đi ngược lại luật pháp quốc tế.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev phát biểu tại phiên họp toàn thể của Diễn đàn Pháp lý Quốc tế St. Petersburg (SPILF) ngày 27/6 cho biết: "Việc thi hành một quyết định bất hợp pháp và không hợp lệ về việc bắt giữ các quan chức của một quốc gia cụ thể có thể coi là một lời tuyên chiến".

Ông Medvedev nói rằng việc không công nhận các quốc gia và các quan chức của quốc gia đó có quyền miễn trừ đôi khi có thể là một bước tiến tới chiến tranh.

"Về vấn đề miễn trừ, chủ đề này đã được đưa ra ở đây và tôi cũng đã nói về điều đó rồi. Tóm lại, việc không công nhận quyền miễn trừ của một quốc gia, bao gồm quyền miễn trừ tài sản, quyền miễn trừ của quan chức, là bước đi mang tính quyết định nhất đối với việc bắt đầu một cuộc chiến, và trong một số trường hợp thậm chí là chiến tranh thế giới", ông Medvedev cảnh báo.

nga-ukraine
Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev - Ảnh: Tass

Ông Medvedev đưa ra tuyên bố trên khi bình luận về lệnh bắt giữ do Tòa Hình sự Quốc tế (ICC) ban hành đối với cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov.

Lệnh bắt giữ được đưa ra với cáo buộc hai tướng quân đội Nga "gây tội ác chiến tranh" vì chỉ đạo các cuộc tấn công chống lại dân thường và các hạ tầng dân sự ở Ukraine.

Các thẩm phán ICC nhận thấy "có cơ sở để tin rằng 2 vị tướng này của Nga phải chịu trách nhiệm cho các vụ tập kích tên lửa của quân đội Nga nhằm vào hạ tầng điện của Ukraine ít nhất từ ngày 10/10/2022 đến 9/3/2023".

Theo ông Medvedev, lệnh bắt giữ này đi ngược lại luật pháp quốc tế.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Nga không phải một bên tham gia Quy chế Rome về thành lập ICC, nên Moscow không công nhận lệnh bắt giữ của ICC. Moscow coi lệnh này như một phần trong chiến dịch của phương Tây nhằm làm mất uy tín của Nga.