Chờ...

Xung đột Nga-Ukraine, chiến sự Gaza đốt nóng tranh luận Trump - Biden

VOH - Cựu tổng thống Donald Trump nói rằng ông có thể xử lý cuộc xung đột Nga - Ukraine chỉ trong thời gian ngắn, nếu ông chiến thắng cuộc bầu cử vào tháng 11.

"Tôi sẽ giải quyết cuộc xung đột giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky với tư cách tổng thống đắc cử trước khi tôi nhậm chức vào ngày 20/1", ông Trump nói.

Cựu tổng thống nhấn mạnh: "Mọi người đang chết một cách vô ích, một cách ngu ngốc và tôi sẽ giải quyết nó, giải quyết nhanh chóng trước khi nhậm chức".

Khi được người dân chương trình đặt câu hỏi về các điều khoản mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra nhằm chấm dứt chiến dịch quân sự tại Ukraine, cựu tổng thống nói rằng chúng "không thể chấp nhận được".

Ông Putin từng nhấn mạnh Nga sẽ chỉ kết thúc chiến dịch ở Ukraine nếu Kiev từ bỏ toàn bộ 4 khu vực mà Moskva tuyên bố sáp nhập hồi năm ngoái và từ bỏ nỗ lực gia nhập NATO.

Trump_2
Cựu tổng thống Donald Trump phát biểu - Ảnh: CNN

Cũng trong phiên tranh luận này, ông Trump cho rằng: "Nếu chúng ta có một tổng thống thực sự, một tổng thống biết Tổng thống Putin coi trọng điều gì" thì Nga đã không tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Theo CNN, trong thời kỳ làm tổng thống, ông Donald Trump đã gọi NATO là "lỗi thời" và nhiều lần khen ngợi Tổng thống Putin cũng như đứng về phía nhà lãnh đạo Nga thay vì tình báo Mỹ trong cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Cựu Tổng thống Trump trước đó cũng cam kết sẽ chấm dứt cuộc xung đột ở Ukraine song ông không cung cấp thông tin chi tiết về việc sẽ làm như thế nào.

Tổng thống Joe Biden phản bác việc ông Trump nỗ lực thúc đẩy các đồng minh châu Âu dành thêm ngân sách cho quốc phòng.

“Đây là người đã muốn rút khỏi NATO”, ông Biden nói và cho biết thêm rằng ông “đã kêu gọi 50 quốc gia khác” hỗ trợ Ukraine đối phó với Nga.

Ông Biden cũng mạnh mẽ đáp lại những bình luận của ông Trump về NATO và nói rằng: "Ông ấy không biết mình đang nói gì".

Khi được hỏi ông sẽ làm gì để khiến Israel và Hamas chấm dứt giao tranh ở Gaza, Tổng thống Biden nêu kế hoạch trong đó có việc trao đổi tù nhân Palestine lấy con tin bị Hamas giam và tiếp tục thúc đẩy "ngừng bắn với các điều kiện bổ sung".

"Bên duy nhất muốn xung đột tiếp diễn là Hamas", ông Biden nói. "Chúng tôi đang nỗ lực hết sức để khiến họ chấp nhận ngừng bắn".