Chờ...

Thương vong lớn ở Gaza vì loạt không kích của Israel

VOH - Ngày 22/6 đã trở thành một trong những ngày đẫm máu nhất tại Dải Gaza khi hàng chục người Palestine thiệt mạng trong loạt không kích của Israel.

Tình hình căng thẳng leo thang đã đẩy người dân Gaza vào cảnh tang tóc và hoảng loạn. Ông Ismail Al-Thawabta, Giám đốc văn phòng truyền thông Hamas, cho biết các cuộc tấn công của Israel vào thành phố Gaza đã khiến ít nhất 42 người thiệt mạng, theo hãng tin Reuters.

thuong vong_voh

Một địa điểm tại TP Gaza ngày 22-6 sau cuộc không kích của Israel. Ảnh: REUTERS

Trong một phát biểu trước báo giới, ông Al-Thawabta cho hay, 24 người đã thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel vào trại tị nạn Al-Shati, trong khi 18 người khác tử vong tại khu phố Al-Tuffah. Các hình ảnh từ hiện trường cho thấy cảnh tượng tan hoang, với nhiều tòa nhà bị phá hủy và khói lửa bốc lên ngùn ngụt.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã thừa nhận tiến hành các cuộc không kích này. Trong một tuyên bố chính thức, IDF cho biết: "Cách đây không lâu, máy bay chiến đấu của Lực lượng Phòng vệ Israel đã tấn công hai cơ sở hạ tầng quân sự của Hamas ở TP Gaza." Tuy nhiên, thông tin chi tiết về các mục tiêu cụ thể vẫn chưa được công bố.

Mặc dù IDF khẳng định các mục tiêu tấn công đều là cơ sở hạ tầng quân sự của Hamas, nhưng phía Hamas lại cho rằng đây là một hành động tấn công vào dân thường và cảnh báo rằng Israel và các "nhà lãnh đạo Đức Quốc xã" của nước này sẽ phải trả giá cho hành động này.

Theo số liệu mới nhất từ cơ quan y tế Gaza, có hơn 37.400 người Palestine thiệt mạng kể từ khi xung đột giữa Israel và Hamas bùng phát, trong đó có 101 người thiệt mạng chỉ trong 24 giờ qua. Những con số này tiếp tục gia tăng và chưa có dấu hiệu dừng lại, khiến tình hình tại Gaza ngày càng nghiêm trọng.

Các bệnh viện tại Gaza đang đối mặt với tình trạng quá tải nghiêm trọng khi số lượng người bị thương và thiệt mạng không ngừng tăng lên. Nhiều cơ sở y tế đã phải kêu gọi sự trợ giúp khẩn cấp từ cộng đồng quốc tế để có thể tiếp tục cứu chữa cho các nạn nhân.

Cộng đồng quốc tế đã bày tỏ lo ngại sâu sắc trước tình hình leo thang bạo lực tại Gaza. Nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế đã kêu gọi hai bên ngừng bắn ngay lập tức và tiến hành các biện pháp hòa bình để giải quyết xung đột. Liên Hợp Quốc đã lên tiếng kêu gọi Israel và Hamas tuân thủ các quy định quốc tế về nhân quyền và đảm bảo an toàn cho dân thường.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, António Guterres, đã bày tỏ sự lo ngại sâu sắc về tình hình tại Gaza và nhấn mạnh rằng bạo lực không thể giải quyết được xung đột. Ông kêu gọi các bên ngồi lại bàn đàm phán và tìm kiếm giải pháp hòa bình bền vững.