Chờ...

Nga cảnh báo “sử dụng mọi vũ khí” để bảo vệ Belarus

VOH - Đại sứ Nga tại Belarus cho biết Moscow sẽ sử dụng bất kỳ loại vũ khí nào mà mình sở hữu để trả đũa nếu xảy ra một cuộc tấn công nhằm vào đồng minh của mình.

Phát biểu với Đài phát thanh truyền hình STV của Belarus ngày 20/8, Đại sứ Nga tại Belarus, ông Boris Gryzlov cho biết, Nga sẽ coi bất cứ cuộc tấn công nào vào Belarus là hành động gây hấn với Moscow và sử dụng mọi khả năng quân sự của nước này để đáp trả.

"Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rõ ràng rằng trong trường hợp Belarus bị tấn công, chúng tôi sẽ coi đây là một cuộc tấn công nhằm vào Nga. Học thuyết quân sự của Liên bang Nga đòi hỏi, trong trường hợp như vậy, phải đáp trả bằng tất cả vũ khí của chúng tôi", ông Gryzlov tuyên bố.

Nga cảnh báo “sử dụng mọi vũ khí” để bảo vệ Belarus 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và người đồng cấp Belarus Alexander Lukasenko - Ảnh: Sputnik

Theo Đài RT, phát biểu nói trên của Đại sứ Gryzlov dường như ám chỉ tới phương án sử dụng vũ khí hạt nhân.

Nga và Belarus đã tăng cường hợp tác quân sự trong bối cảnh xung đột đang diễn ra giữa Nga và Ukraine. Gần đây, Belarus đã trải qua tình trạng căng thẳng với nước láng giềng Ba Lan - thành viên của cả Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu (EU).

Tháng 6, Tổng thống Nga Vladimir Putin xác nhận vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga đã được chuyển đến nước đồng minh Belarus.

Nhà lãnh đạo Nga tuyên bố ông đã đồng ý triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus sau khi Mỹ triển khai các vũ khí như vậy ở một loạt quốc gia châu Âu trong nhiều thập niên.

Gần đây Ba Lan thông báo sẽ triển khai thêm binh sĩ và thiết bị tới khu vực biên giới giáp với Belarus, khi họ nhấn mạnh cần ngăn chặn "những âm mưu gây bất ổn" trong khu vực.

Belarus đã bác bỏ những cáo buộc như vậy, nhấn mạnh rằng chính Warsaw đang "làm trầm trọng thêm" tình hình thay cho Mỹ.