Chờ...

Trung Quốc phát hiện công dân nghi làm gián điệp cho CIA

VOH - Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc ngày 21/8 thông báo, nước này đang điều tra một công dân bị cáo buộc làm gián điệp cho CIA.

Theo Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc, công dân 39 tuổi, họ Hao, là cán bộ của một bộ trong chính phủ và đã sang Nhật Bản du học. Tại Nhật, người này bị cáo buộc đã được chiêu mộ làm gián điệp cho CIA. Giới tính của Hao không được tiết lộ.

Khi về lại Trung Quốc, Hao làm việc trong một bộ và cung cấp thông tin tình báo cho CIA.

Thông tin trên được công bố sau khi Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc tuần trước cho biết Trung Quốc đã phát hiện một công dân có họ là Zeng bị tình nghi làm gián điệp cho CIA.

Zeng từng làm việc cho một tập đoàn công nghiệp quân sự và được cho đã được nhân viên CIA hoạt động tại Ý tuyển dụng. Lúc đầu Zeng được tập đoàn công nghiệp quân sự này gửi đến Ý để học tập, nhưng Zeng đã quen biết với đặc vụ CIA.

Trung Quốc phát hiện công dân nghi làm gián điệp cho CIA 1
Trung Quốc hiện đang tăng cường rà soát và phát hiện các hoạt động liên quan đến gián điệp - Ảnh minh họa: Reuters

Theo giới chức an ninh Trung Quốc, thông qua các bữa ăn tối, đi chơi và đi xem opera, Zeng và đặc vụ CIA đã phát triển mối quan hệ thân thiết, trong đó Zeng dần trở nên "phụ thuộc về mặt tâm lý" vào đặc vụ CIA.

Zeng bị cáo buộc đã ký thỏa thuận gián điệp với Mỹ và được đào tạo trước khi trở về Trung Quốc. Người này cũng được hứa hẹn sẽ nhận khoản tiền khổng lồ và được nhập cư vào Mỹ cùng gia đình để đổi lấy thông tin từ Trung Quốc.

Mỹ chưa bình luận về thông báo của Bộ An ninh nhà nước Trung Quốc.

Mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng căng thẳng trong những năm gần đây về một loạt vấn đề, bao gồm cả an ninh quốc gia.