Chờ...

Nga đảm bảo cung cấp dầu đầy đủ cho Trung Quốc giữa chiến sự Trung Đông

VOH - Ông Igor Sechin, người đứng đầu tập đoàn năng lượng khổng lồ Rosneft của Nga mới đây cho biết, xuất khẩu dầu của họ sang Trung Quốc vẫn an toàn và đúng tiến độ.

Hãng Interfax dẫn lời ông Sechin phát biểu tại diễn đàn năng lượng Nga - Trung: “Trong bối cảnh xung đột đang diễn ra ở Trung Đông, điều quan trọng là sự bảo đảm nguồn cung dầu từ Nga sang Trung Quốc”.

Ông Igor Sechin (trái) và Tổng thống Putin - Ảnh: Vox
Ông Igor Sechin (trái) và Tổng thống Putin - Ảnh: Vox

Israel - nhà xuất khẩu khí đốt lớn trong những năm gần đây, đã đóng cửa một số nhà máy năng lượng từ khi Hamas tấn công vào ngày 7/10, gây ra cuộc chiến lớn ở dải Gaza.

Nga đang xây dựng mối quan hệ chính trị và kinh tế chặt chẽ với Trung Quốc, trong bối cảnh bất đồng ngày càng lớn với phương Tây về xung đột ở Ukraine. Tổng thống Vladimir Putin đã gặp lãnh đạo Trung Quốc, và gọi chủ tịch Tập Cận Bình là người bạn thân trong diễn đàn BRI ở Bắc Kinh vừa qua.

Ông Sechin cũng cho biết, Nga đã vượt qua Ả Rập Saudi để trở thành nhà cung cấp dầu lớn nhất cho Trung Quốc, khi xuất khẩu tới 75 triệu tấn từ đầu năm đến nay, tăng 25% so với năm ngoái.

Xuất khẩu dầu của Nga sang Trung Quốc, nước tiêu thụ lớn thứ hai thế giới sau Mỹ, đã tăng lên gần 2 triệu thùng mỗi ngày trong năm 2023.

Tập đoàn Rosneft chiếm khoảng 40% sản lượng dầu của Nga, và là nhà cung cấp lớn nhất của xứ bạch dương cho Trung Quốc.

Tuyến đường chính của Nga tới Trung Quốc, là ống từ Đông Siberia tới Thái Bình Dương rồi cập cảng Kozmino.

Ông Sechin nói tiếp: “Dầu được cung cấp qua đường ống ESPO. Trong tình hình hiện tại, chúng tôi thấy đây là kênh vận chuyển đáng tin cậy hơn nhiều, so với vận chuyển bằng tàu qua eo biển Hormuz hoặc kênh đào Suez, do sự bất ổn địa chính trị ngày càng tăng ở các khu vực này.”

Giá dầu toàn cầu đã tăng vọt trong tuần gần đây, lên hơn 90 USD/thùng do lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung toàn cầu, sau khi Iran kêu gọi cấm vận dầu mỏ đối với Israel vì cuộc xung đột ở dải Gaza.

Theo giới phân tích, Israel nhập khẩu khoảng 250.000 thùng dầu mỗi ngày, chủ yếu từ Kazakhstan, Azerbaijan, Iraq và các nước châu Phi.

Ông Sechin cũng nói rằng, điều quan trọng là phải tăng tỷ trọng của đồng rúp và nhân dân tệ trong các khoản thanh toán chung giữa Nga và Trung Quốc, cũng như trong thỏa thuận với bên thứ ba.