Phó Chủ tịch Trung tâm Kinh tế Hạ tầng Maksim Fadeev, cho biết tuyến đường sắt tốc độ cao mới (VSM) sẽ là các tuyến đường ray xây mới, phục vụ các đoàn tàu chạy với vận tốc từ 350 km/h trở lên.
Dự kiến trong năm nay sẽ khởi động dự án xây dựng đường sắt tốc độ cao giữa hai thành phố chính Moskva và Saint Petersburg trị giá 2.000 tỷ ruble (khoảng 21,7 tỷ USD).
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nga Vitaly Saveliev cho biết thời gian đi quãng đường gần 650km giữa hai thành phố sẽ rút xuống chỉ còn 2 giờ 15 phút. Tàu hỏa tốc độ cao sẽ chạy với tần suất 15 phút/chuyến với giá vé dao động tùy theo chiều dài quãng đường.
Để thực hiện dự án này, Bộ trưởng Saveliev tuyên bố đoàn tàu hỏa tốc độ cao đầu tiên sẽ phải được ra mắt vào năm 2026 và đến năm 2028, Nga dự định đóng 28 đoàn tàu loại này trong tổng cộng 44 đoàn tàu cần thiết phục vụ cho tuyến giao thông huyết mạch.
Nếu tính cả tuyến từ Moskva đi Ekaterinburg và Minsk thì Nga sẽ phải đóng 250 đoàn tàu tốc độ cao.
Bộ trưởng Saveliev cho biết giao thông đường sắt tốc độ cao sẽ khôi phục được vận tải hàng hóa giữa hai thành phố lớn, theo tính toán sẽ đạt 30 triệu tấn vào năm 2030 trong tổng số 74 triệu tấn hàng hóa lưu thông giữa Moskva và Saint Petersburg.
Ông cho biết thêm ngoài việc giảm thời gian vận chuyển hàng hóa, theo nhiều nghiên cứu khoa học và kinh nghiệm thế giới, dân số giữa hai vùng cách nhau 2 giờ đi lại càng đông thì năng suất lao động trong nền kinh tế càng cao.
Một lý do nữa để Nga tập trung phát triển giao thông đường sắt tốc độ cao liên quan đến các án phạt của phương Tây.