Chờ...

Israel chính thức phản đối việc công nhận Nhà nước Palestine độc lập

VOH - Ngày 18/2, Chính phủ Israel biểu quyết thông qua tuyên bố chính thức về việc phản đối mọi quyết định đơn phương của quốc tế nhằm công nhận Nhà nước Palestine độc lập.

Theo Hãng tin Reuters, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã đưa "quyết định tuyên bố" trên ra cho nội các Israel bỏ phiếu và đạt được nhất trí thông qua.

Ông Netanyahu cho biết động thái trên của ông được đưa ra sau các cuộc thảo luận trong cộng đồng quốc tế về nỗ lực “đơn phương áp đặt một nhà nước Palestine lên Israel”.

Tuyên bố nêu rõ: "Israel hoàn toàn bác bỏ các quyết định của quốc tế liên quan đến một sắp đặt vĩnh viễn cho người Palestine. Một sự sắp đặt, nếu đạt được, sẽ chỉ diễn ra thông qua đàm phán trực tiếp giữa các bên mà không có điều kiện tiên quyết. Israel sẽ tiếp tục phản đối việc đơn phương công nhận Nhà nước Palestine."

Tuyên bố chính thức của Israel phản ánh thực tế rằng Israel đang bác các mệnh lệnh của quốc tế có liên quan đến một hiệp định lâu dài giữa Israel với người Palestine.

Israel chính thức phản đối việc công nhận Nhà nước Palestine độc lập
Toàn cảnh một cuộc họp nội các Israel tại Tel Aviv - Ảnh: AFP

Israel phản đối việc công nhận này sau vụ tấn công ngày 7/10/2023 của Hamas và coi đây là hành động ngăn cản mọi giải pháp hòa bình trong tương lai.

Tuyên bố được thông qua với sự nhất trí của tuyệt đại đa số các thành viên Nội các Israel. Quyết định nhằm phản ứng trước việc ngày có càng nhiều quốc gia, bao gồm cả các nước đồng minh của Israel, cho rằng giải pháp bền vững cho cuộc xung đột với phong trào Hồi giáo Hamas tại Dải Gaza hiện nay là sự ra đời của một Nhà nước Palestine độc lập.

Phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich ngày 17/2, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã nêu bật tính "cấp bách" phải xúc tiến thành lập một Nhà nước Palestine để đảm bảo an ninh cho Israel và đây là "cơ hội đặc biệt" để Israel hội nhập với các quốc gia Arab ở Trung Đông.

Những nỗ lực nhằm đạt được giải pháp hòa giải giữa nhà nước Palestine ở khu vực Bờ Tây và Dải Gaza với Israel đã bị đình trệ từ năm 2014.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đang cố gắng đạt được một thỏa thuận có quy mô rộng lớn hơn ở khu vực Trung Đông, bao gồm cả Saudi Arabia và các quốc gia Ả Rập đã bình thường hóa quan hệ với Israel, cũng như tiến đến thành lập một nhà nước Palestine.