Chờ...

Tin thế giới sáng 19/2: Xả súng ở bang Minnesota của Mỹ | Nhật Bản sắp phóng vệ tinh bằng gỗ

VOH - Một số thông tin khác: Mỹ lần đầu phát hiện tàu ngầm không người lái của Houthi; Israel thông qua tuyên bố phản đối công nhận Nhà nước Palestine; nổ súng bắn chết 12 người trong gia đình ở Iran.

Xả súng ở bang Minnesota của Mỹ, 2 cảnh sát và 1 nhân viên cấp cứu thiệt mạng

Hai sĩ quan cảnh sát và một nhân viên cấp cứu đã bị bắn chết vào sáng sớm 18/2 (giờ địa phương) bên trong một ngôi nhà ở thị trấn Burnsville, bang Minnesota của Mỹ khi đang có mặt tại đây xử lý cuộc gọi liên quan đến việc một người đàn ông có vũ trang đang cố thủ trong nhà cùng 7 trẻ em. 

Các quan chức cho biết nghi phạm vụ xả súng cũng đã chết, ngoài ra còn có thêm một cảnh sát khác bị thương. 

Hiệp hội Cảnh sát và Hòa bình Minnesota - cơ quan đại diện cho đội ngũ nhân viên bảo đảm an toàn của bang Minnesota cho biết những người trong ngôi nhà đều an toàn. Lực lượng chức năng địa phương đang phong tỏa hiện trường để điều tra vụ việc. 

Tin thế giới sáng 19/2: Xả súng ở bang Minnesota của Mỹ | Nhật Bản sắp phóng vệ tinh bằng gỗ
Cảnh sát triển khai lực lượng tại hiện trường vụ xả súng ở bang Minnesota - Ảnh: AP

Mỹ lần đầu phát hiện tàu ngầm không người lái của Houthi

Ngày 18/2, Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) thông báo lần đầu tiên phát hiện Houthi triển khai tàu ngầm không người lái (UUV) kể từ khi bắt đầu các cuộc tấn công trên Biển Đỏ từ tháng 10 năm ngoái. 

Ngoài UUV, CENTCOM cũng cho biết lực lượng Mỹ đã tập kích một xuồng không người lái (USV) của Houthi ở Yemen. Việc Houthi sử dụng các loại vũ khí này tương đối hiếm thấy.

Tháng trước vào ngày 4/1, Houthi cũng lần đầu triển khai USV mang thuốc nổ tấn công chiến hạm Mỹ ở Biển Đỏ, tuy nhiên đã bị các binh sĩ Mỹ phát hiện và phá hủy.

 

Israel thông qua tuyên bố phản đối công nhận Nhà nước Palestine

Ngày 18/2, Chính phủ Israel đã biểu quyết thông qua tuyên bố chính thức về việc phản đối mọi quyết định đơn phương của quốc tế nhằm công nhận Nhà nước Palestine độc lập.

tuyên bố nêu rõ: "Israel hoàn toàn bác bỏ các quyết định của quốc tế liên quan đến một sắp đặt vĩnh viễn cho người Palestine. Một sự sắp đặt, nếu đạt được, sẽ chỉ diễn ra thông qua đàm phán trực tiếp giữa các bên mà không có điều kiện tiên quyết. Israel sẽ tiếp tục phản đối việc đơn phương công nhận Nhà nước Palestine."

Israel phản đối việc công nhận này sau vụ tấn công ngày 7/10/2023 của Hamas và coi đây là hành động ngăn cản mọi giải pháp hòa bình trong tương lai.

Nổ súng bắn chết 12 người trong gia đình ở Iran

Hãng thông tấn Iran IRNA đưa tin một nam thanh niên sống tại thị trấn Faryab, tỉnh Kerman ở Iran đã nổ súng bắn chết 12 người thân do mâu thuẫn gia đình. Đối tượng này sau đó đã bị cảnh sát khống chế tiêu diệt. 

Chánh án tỉnh Kerman, ông Ebrahim Hamidi mô tả đây là sự việc "kinh hoàng", cho biết trong số các nạn nhân có bố, vợ chồng em trai nghi phạm và 4 trẻ nhỏ. Truyền thông địa phương thêm rằng ba người bị thương trong vụ nổ súng.

Tin thế giới sáng 19/2: Xả súng ở bang Minnesota của Mỹ | Nhật Bản sắp phóng vệ tinh bằng gỗ
Cảnh sát Iran tại Tehran - Ảnh: Reuters

Nhật Bản sắp phóng vệ tinh bằng gỗ đầu tiên thế giới

Các nhà khoa học Đại học Kyoto và công ty khai thác gỗ Sumitomo Forestry của Nhật Bản đã nghiên cứu chế tạo ra vệ tinh thăm dò bằng gỗ đầu tiên trên thế giới nhằm thử nghiệm ý tưởng sử dụng vật liệu phân hủy sinh học như gỗ thay thế cho kim loại.

Vệ tinh LignoSat được làm bằng gỗ mộc lan - loại gỗ đặc biệt ổn định và có khả năng chống rạn nứt trong các thí nghiệm được thực hiện trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). 

"Tất cả các vệ tinh khi quay trở lại bầu khí quyển Trái đất đều bốc cháy, tạo ra các hạt ô-xít nhôm tí hon. Chúng sẽ trôi nổi trong tầng cao khí quyển trên trong nhiều năm, sau đó sẽ ảnh hưởng đến môi trường Trái đất", kỹ sư hàng không Takao Doi tại Đại học Kyoto cho biết. 

Tin thế giới sáng 19/2: Xả súng ở bang Minnesota của Mỹ | Nhật Bản sắp phóng vệ tinh bằng gỗ
Vệ tinh LignoSat bằng gỗ sẽ cháy thành tro khi quay trở lại bầu khí quyển - Ảnh: Đại học Kyoto

Các nhà khoa học thử nghiệm vật liệu gỗ để chế tạo vệ tinh vì cho rằng vệ tinh sẽ cháy hết khi quay lại khí quyển và chỉ để lại tro bụi có thể phân hủy sinh học. Vệ tinh này dự kiến sẽ được phóng lên ISS vào mùa hè hoặc cuối năm nay.