Chờ...

Nga không kích các cơ sở công nghiệp, gây mất điện diện rộng cho Ukraine

NGA - Ngày 26/8, Nga đã tiến hành một cuộc không kích tầm xa quy mô lớn nhằm vào các cơ sở công nghiệp, gây ra mất điện trên khắp Ukraine.

Nga đã phóng khoảng 200 tên lửa và máy bay không người lái vào Ukraine hôm 26/8, khiến 5 người thiệt mạng và tấn công các cơ sở năng lượng trên toàn quốc.

Theo lực lượng phòng không Ukraine, cuộc tấn công dường như được tiến hành vào sáng sớm, với sự tham gia của thiết bị bay không người lái và tên lửa các loại.

Quân đội Nga đã xác nhận chiến dịch này vào cuối ngày, khẳng định đã đánh trúng tất cả các mục tiêu dự định.

ukraine-240824
Nga đã phóng khoảng 200 tên lửa và máy bay không người lái vào Ukraine hôm 26/8 - Ảnh: Reuters

Các khu vực báo cáo xảy ra tấn công vào nguồn điện hoặc cơ sở hạ tầng quan trọng bao gồm Rivne và Volyn ở phía tây bắc, Khmelnytsk ở phía tây nam, Zhytomyr ở phía bắc, Lviv ở phía tây, Dnipropetrovsk, Kirovohrad và Vinnytsia ở miền trung Ukraine, Zaporizhzhia ở phía đông nam và Odesa ở phía nam.

Nước láng giềng Moldova, có lưới điện được kết nối với Ukraine, đã báo cáo tình trạng gián đoạn nhỏ trong mạng lưới điện của mình.

Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết, một nhà máy thủy điện ở khu vực Kyiv cũng đã bị nhắm mục tiêu.

Một video được đăng trên phương tiện truyền thông xã hội và được Reuters xác minh cho thấy một con đập bị hư hại và một đám cháy sau một cuộc tấn công rõ ràng vào một nhà máy thủy điện. Một đoạn clip riêng biệt, cũng đã được xác minh, cho thấy một tên lửa bắn trúng một hồ chứa nước.

Thống đốc khu vực Kyiv Ruslan Kravchenko phát biểu trên truyền hình rằng không có thiệt hại nghiêm trọng nào xảy ra với con đập.

Bộ trưởng Năng lượng Ukraine German Galushchenko mô tả tình hình là khó khăn và xác nhận đơn vị vận hành lưới điện đã kích hoạt tình trạng mất điện khẩn cấp để giải quyết.

Thủ tướng Denis Smigal cho biết, đợt tấn công đã ảnh hưởng đến 15 khu vực của Ukraine và kêu gọi các nhà tài trợ vũ khí phương Tây cho phép Kiev sử dụng vũ khí của họ để tấn công sâu vào bên trong nước Nga.

Trước các đợt tấn công mới của Nga, Chánh Văn phòng chính phủ Ukraine Andrey Yermak đã cảnh báo trả đũa: "Ý tưởng phá hủy hệ thống năng lượng của chúng tôi sẽ khiến cơ sở hạ tầng của Nga phải trả giá đắt".

Vào đêm 25/8, Kiev đã tiến hành các cuộc tấn công tầm xa vào các thành phố Saratov và Engels của Nga. Tại Saratov, các mảnh vỡ từ thiết bị bay không người lái đã lao vào một tòa nhà cao tầng.

ự cố khiến 5 người bị thương, bao gồm một phụ nữ được cho là đang trong tình trạng nguy kịch. Một vụ tấn công khác ở Engels được ghi nhận không gây ra thương vong.

Trong khi đó, Thống đốc vùng Yaroslavl ông Mikhail Yevraev cho biết một thiết bị bay không người lái của Ukraine cũng đã bị đánh chặn khi đang cố gắng tiếp cận một nhà máy lọc dầu ở đây.