Chờ...

Nga không kích vào nhiều thành phố của Ukraine, hơn 20 người thiệt mạng

VOH - Một loạt tên lửa của Nga đã tấn công vào các mục tiêu ở nhiều thành phố trên khắp Ukraine vào ngày 8/7, khiến ít nhất 22 người thiệt mạng và 68 người bị thương.

Các quan chức Ukraine cho biết, cuộc không kích ban ngày hiếm hoi này đã tấn công các thành phố của Ukraine bao gồm Kyiv, Dnipro, Kryvyi Rih, Slovyansk và Kramatorsk.

Theo tổng công tố viên Ukraine, 9 người đã thiệt mạng tại thủ đô, trong khi 23 người khác bị thương. Tại Kryvyi Rih, 10 người thiệt mạng và 37 người khác bị thương.

Trong khi đó, tại khu vực Donetsk, ít nhất 3 người đã thiệt mạng, người đứng đầu chính quyền quân sự khu vực Donetsk Vadym Filashkin cho biết.

ukraine-080724
Lực lượng cứu hộ làm việc tại bệnh viện Okhmatdyt - nơi bị hư hại trong cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga vào sáng 8/7 - Ảnh: Reuters

Trong số các tòa nhà bị tấn công có bệnh viện Okhmatdyt của Kyiv, trung tâm y tế nhi khoa lớn nhất của Ukraine - đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ một số trẻ em ốm yếu nhất trên khắp đất nước.

Theo thanh tra nhân quyền Ukraine Dmytro Lubinets, hàng năm, bệnh viện thực hiện khoảng 7.000 ca phẫu thuật - bao gồm cả điều trị ung thư và các bệnh về huyết học.

Các video từ hiện trường cho thấy, các tình nguyện viên cùng với cảnh sát và lực lượng an ninh dọn đống đổ nát từ bệnh viện, trong khi các nhân viên cố gắng đưa trẻ em đến nơi an toàn sau vụ tấn công.

Bộ trưởng Y tế Ukraine Viktor Liashko cho biết, các đơn vị chăm sóc đặc biệt, khoa ung thư và khoa phẫu thuật đã bị hư hại.

“Nhiệm vụ chính ở đây là đưa người dân ra khỏi đống đổ nát và hỗ trợ những người chúng tôi có thể tiếp cận, vì chúng tôi đã đưa hết những người đầu tiên ra ngoài” - ông cho biết trong bài đăng trên Telegram.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenksy cho biết trong một bài đăng trên X rằng, số thương vong chính xác tại bệnh viện vẫn chưa được thống kê và "vẫn còn người dưới đống đổ nát" - nhưng tất cả mọi người từ bác sĩ đến người dân địa phương đều đang giúp dọn dẹp đống đổ nát sau cuộc không kích.

“Các tòa nhà chung cư, cơ sở hạ tầng và bệnh viện nhi đã bị hư hại. Mọi dịch vụ đều được huy động để giải cứu càng nhiều người càng tốt” - ông Zelensky viết.

Ông cũng cho biết, khoảng 40 tên lửa các loại đã được phóng vào Ukraine.

Một số quốc gia châu Âu đã lên án các cuộc tấn công, trong đó Pháp gọi đây là hành động "man rợ" trong khi Thủ tướng mới của Anh Keir Starmer cho biết việc tấn công trẻ em vô tội là "hành động đồi trụy nhất".

Bộ ngoại giao Pháp cho biết, các cuộc không kích là "hành động man rợ, nhắm trực tiếp và cố ý vào một bệnh viện nhi, nên được thêm vào danh sách tội ác chiến tranh mà Nga sẽ phải chịu trách nhiệm".