Chờ...

Nga nêu khả năng dùng vũ khí hạt nhân

VOH - Ngày 30/7, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev nói Matxcơva sẽ phải sử dụng vũ khí hạt nhân nếu các cuộc phản công của Kiev liên tiếp ghi được thành công.

Hãng tin Reuters dẫn đoạn phát biểu của ông Medvedev tuyên bố trên mạng xã hội về việc sẽ buộc phải sử dụng "học thuyết hạt nhân" nếu các đợt phản công của Ukraine tiếp tục thành công.

“Hãy tưởng tượng, nếu các cuộc tấn công của Ukraine do NATO hậu thuẫn diễn ra thành công và lấy đi một phần lãnh thổ của chúng tôi, chắc chắn chúng tôi buộc phải sử dụng vũ khí hạt nhân theo các quy tắc trong sắc lệnh của tổng thống Nga”, ông Medvedev nói.

"Đơn giản là không có lựa chọn nào khác. Vì vậy, đối phương nên cầu nguyện cho các chiến binh của chúng tôi. Họ đang đảm bảo rằng ngọn lửa hạt nhân toàn cầu không bị đốt cháy", ông cho biết thêm.

Nga nêu khả năng dùng vũ khí hạt nhân 1
Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev - Ảnh: Reuters 

Học thuyết hạt nhân mà ông Medvedev nhắc đến là học thuyết quân sự của Nga, trong đó Nga sẽ dùng vũ khí hạt nhân hiệu suất thấp để tấn công đầu tiên nhằm giành lại thế chủ động nếu mọi thứ trở nên tồi tệ trong một cuộc xung đột thông thường với các quốc gia khác.

Ông Medvedev cũng tuyên bố nước Nga có quyền tự vệ bằng bất kỳ loại vũ khí nào, kể cả vũ khí hạt nhân nếu Mỹ và các nước NATO khác “dồn Nga đến chân tường”.

Ukraine đang phát động chiến dịch phản công nhằm giành lại những vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát tại nước này.

Kiev nói họ đã đạt được một số tiến bộ trong nỗ lực giành lại lãnh thổ, mặc dù với tốc độ chậm hơn kỳ vọng.