Chờ...

Tin thế giới sáng 31/7: Hàng trăm người thương vong vì đánh bom tự sát ở Pakistan | Mưa lớn nghiêm trọng ở Bắc Kinh

VOH - Một số thông tin khác: Rơi máy bay cỡ nhỏ tại Canada, 6 người thiệt mạng; Israel sẽ chi 27 tỷ USD phát triển ngành đường sắt.

Đánh bom tự sát ở Pakistan, hàng trăm người thương vong

Ít nhất 42 người thiệt mạng và hơn 130 người bị thương khi bom bất ngờ phát nổ trong một sự kiện chính trị của đảng Jamiat Ulema-e-Islam-Fazl (JUI-F) diễn ra tại tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, vùng đông bắc Pakistan vào ngày 30/7.

Hình ảnh từ hiện trường vụ đánh bom lan truyền trên mạng xã hội cho thấy nhiều thi thể nằm rải rác khắp nơi và các tình nguyện viên giúp đưa những nạn nhân bê bết máu lên xe cấp cứu.

Các bệnh viện trong khu vực nhanh chóng tiếp nhận người bị thương. Những trường hợp bị thương nặng được chuyển đến bệnh viện thành phố Peshawar - thủ phủ tỉnh Khyber Pakhtunkhwa bằng trực thăng quân sự. 

Hãng tin Reuters dẫn lời Akhtar Hayat - cảnh sát trưởng tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, cho biết đây là vụ đánh bom tự sát. 

Những cuộc tấn công bạo lực đã tăng mạnh ở Pakistan kể từ khi lực lượng Taliban giành lại quyền lực ở nước láng giềng Afghanistan vào năm 2021. 

Các phiến quân Hồi giáo đã gia tăng các cuộc tấn công khủng bố ở Pakistan kể từ năm ngoái khi lệnh ngừng bắn giữa lực lượng Taliban ở Pakistan (Tehreek-e-Taliban Pakistan, hay TTP) và Islamabad bị phá vỡ. Hồi đầu năm nay tại thành phố Peshawar cũng xảy ra một vụ đánh bom tại đền thờ khiến hơn 100 người thiệt mạng. 

Tin thế giới sáng 31/7: Hàng trăm người thương vong vì đánh bom tự sát ở Pakistan | Mưa lớn nghiêm trọng ở Bắc Kinh
Xe cấp cứu tại hiện trường vụ đánh bom tự sát ở Pakistan, ngày 30/7/2023 -  Ảnh: Reuters

Hơn 27.000 người sơ tán vì mưa lớn ở Bắc Kinh

Sau khi càn quét Philippines, bão Doksuri đổ bộ khu vực đông bắc Trung Quốc từ ngày 28/7, gây mưa lớn kéo dài nhiều ngày qua tại thủ đô Bắc Kinh và các khu vực lân cận, tiềm ẩn nguy cơ lũ lụt và sạt lở đất nghiêm trọng. 

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, hơn 27.000 người được sơ tán khỏi các khu vực rủi ro cao ở Bắc Kinh và 20.000 người đã được di dời khỏi một số khu vực thuộc thủ phủ Thạch Gia Trang của tỉnh Hà Bắc vì mưa lớn. 

Cảnh báo đỏ - mức cảnh báo cao nhất về lượng mưa - hiện vẫn được áp dụng đối với hàng trăm triệu người dân ở miền bắc Trung Quốc, trong đó có Bắc Kinh. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2011 cảnh báo về lượng mưa lớn như vậy được đưa ra.

Tin thế giới sáng 31/7: Hàng trăm người thương vong vì đánh bom tự sát ở Pakistan | Mưa lớn nghiêm trọng ở Bắc Kinh
Mưa lớn trắng trời ở Bắc Kinh, ng2y 29/7/2023 - Ảnh: Tân Hoa Xã

Rơi máy bay cỡ nhỏ tại Canada, 6 người thiệt mạng

Cảnh sát Hoàng gia Canada (RCMP) cho biết một máy bay cỡ nhỏ Piper PA-32 một động cơ đã bị rơi tại Kananaskis, vùng núi phía tây thành phố Calgary, tỉnh Alberta của nước này vào ngày 29/7 khiến toàn bộ 6 người trên máy bay thiệt mạng.

Theo lịch trình, máy bay cất cánh từ sân bay Springbank đến thành phố Salmon Arm của tỉnh British Columbia nhưng không may gặp nạn. 

Thượng sĩ Ryan Singleton thuộc RCMP cho biết hiện cả 6 thi thể đã được tìm thấy và trục vớt thành công dù địa hình nơi máy bay rơi vô cùng hiểm trở.

Theo chuyên gia cứu hộ vùng núi Mike Koppang - người cũng có mặt tại hiện trường khi công tác tìm kiếm diễn ra, máy bay có thể đã di chuyển trong điều kiện thời tiết có thể xấu, nhiều mây mù xuất hiện ở tầm thấp. 

Ủy ban An toàn Giao thông Canada đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. 

Tin thế giới sáng 31/7: Hàng trăm người thương vong vì đánh bom tự sát ở Pakistan | Mưa lớn nghiêm trọng ở Bắc Kinh
Hiện trường vụ máy bay rơi ở vùng núi Calgary, tỉnh Alberta của Canada - Ảnh: AP

Israel sẽ chi 27 tỷ USD phát triển ngành đường sắt

Ngày 30/7, Thủ tướng Israel Bejamin Netanyahu cho biết nước này sẽ chi 100 tỷ shekel (27 tỷ USD) để phát triển hệ thống đường sắt, kết nối nhiều khu vực xa xôi hẻo lánh với thành phố lớn Tel Aviv, hướng tới xây dựng tuyến đường sắt nối Israel với Saudi Arabia và bán đảo Ả Rập trong tương lai. 

Kế hoạch trên nằm trong dự án cơ sở hạ tầng "Một Israel" của Thủ tướng Netanyahu nhằm xây dựng tuyến cao tốc Bắc - Nam, với mục tiêu giảm thời gian đi lại bằng xe lửa từ các địa phương đến các trung tâm chủ chốt của đất nước xuống còn hai giờ hoặc ít hơn.

Tin thế giới sáng 31/7: Hàng trăm người thương vong vì đánh bom tự sát ở Pakistan | Mưa lớn nghiêm trọng ở Bắc Kinh
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong buổi họp báo ở Jerusalem, ngày 30/7/2023 - Ảnh: Reuters

Tuyên bố của ông Netanyahu được đưa ra sau chuyến công tác của các quan chức hàng đầu của Mỹ đến Saudi Arabia vào tuần trước để thúc đẩy khả năng bình thường hóa quan hệ giữa Israel và Saudi Arabia.