Chờ...

Tin thế giới sáng 29/7: Rơi trực thăng quân sự của Australia | CPE của Mỹ tăng thấp nhất trong hơn 2 năm

VOH - Một số thông tin khác: Thành phố cảng Taganrog của Nga nghi bị tấn công tên lửa; Mỹ - Hàn Quốc tiến hành tập trận không quân chung.

Rơi trực thăng quân sự của Australia

Bộ Quốc phòng Australia thông báo trực thăng quân sự MRH-90 Taipan của nước này đã rơi vào đêm 28/7 xuống vùng biển phía bắc bang Queensland khi đang tham gia cuộc tập trận Talisman Sabre với Mỹ. Tại thời điểm xảy ra tai nạn, trực thăng chở theo 4 người. 

Cuộc tập trận đã được hoãn ngay sau đó và công tác tìm kiếm cứu hộ lập tức được triển khai. 

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles cho biết những người có mặt trên máy bay hiện vẫn mất tích và việc tìm kiếm vẫn đang được tiếp tục. Nguyên nhân vụ tai nạn đang được điều tra làm rõ. 

Tin thế giới sáng 29/7: Rơi trực thăng quân sự của Australia | CPE của Mỹ tăng thấp nhất trong hơn 2 năm
Một chiếc MRH-90 Taipan đang được tiếp nhiên liệu tại căn cứ Amberley của Không quân Hoàng gia Australia, trong khuôn khổ cuộc tập trận Talisman Sabre, ngày 24/7/2023 - Ảnh: Tylir Meyer

Thành phố cảng của Nga nghi bị tấn công tên lửa

Ngày 28/7, một vụ nổ lớn đã xảy ra ở thành phố cảng Taganrog của Nga bên bờ biển Azov, thuộc vùng Rostov ở tây nam nước Nga. Đã có ít nhất 15 người bị thương, song chưa ghi nhận trường hợp tử vong.

Các hình ảnh chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy ngay giữa trung tâm thành phố xuất hiện hố lớn do vụ nổ, khói bụi bốc lên mù mịt. Nhiều tòa nhà bị hư hại, các cửa sổ bị vỡ và một số người nghi bị mắc kẹt trong các đống đổ nát.

Theo đánh giá ban đầu thì vụ nổ do một vụ tấn công tên lửa gây ra, và Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc Ukraine thực hiện vụ tấn công. Hệ thống phòng không của Nga đã phát hiện tên lửa và phá hủy nó giữa không trung, các mảnh vỡ của tên lửa rơi xuống thành phố Taganrog. 

Phía Ukraine hiện chưa bình luận về cáo buộc trên.

Trước đó, cùng ngày, Nga cũng tuyên bố ngăn chặn thành công một vụ tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine nhằm vào thủ đô Moscow.

Tin thế giới sáng 29/7: Rơi trực thăng quân sự của Australia | CPE của Mỹ tăng thấp nhất trong hơn 2 năm
Thành phố Taganrog của Nga nghi bị tập kích tên lửa ngày 28/7 /2023 - Ảnh: Sputnik

Mỹ - Hàn Quốc tập trận không quân chung

Ngày 28/7, Hàn Quốc thông báo lực lượng không quân của nước này và Mỹ đã tiến hành tập trận không quân chung thường kỳ mang tên Buddy Squadron, với sự tham gia của các loại chiến đấu cơ tân tiến nhằm cải thiện khả năng phối hợp tác chiến của hai bên.

Cuộc tập trận diễn ra từ ngày 24 đến 28/7 tại căn cứ đơn vị tiêm kích số 17 ở Cheongju, cách thủ đô Seoul của Hàn Quốc 112km về phía nam.

Tham gia cuộc tập trận có khoảng 10 máy bay, trong đó có chiến đấu cơ tàng hình F-35A của Hàn Quốc và F-16 của Mỹ. Đây là lần đầu tiên F-35A của Hàn Quốc được triển khai tham gia tập trận. F-35A là chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 sở hữu khả năng tránh radar tiên tiến cũng như khả năng phát hiện mục tiêu và tấn công chính xác cao hơn so với thế hệ tiền nhiệm.

Tin thế giới sáng 29/7: Rơi trực thăng quân sự của Australia | CPE của Mỹ tăng thấp nhất trong hơn 2 năm
Chiến đấu cơ F-35A trong một cuộc tập trận giữa Hàn Quốc và Mỹ - Ảnh: Không quân Hàn Quốc

Chỉ số chính về lạm phát của Mỹ xuống mức thấp nhất trong hơn 2 năm

Ngày 28/7, Bộ Thương mại Mỹ cho biết chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) trong tháng 6 năm nay đã tăng 0,2% so với mức tăng 0,1% của tháng trước đó.

Nếu tính theo chu kỳ 12 tháng thì PCE của tháng 6/2023 tăng 3,0% so với tháng 6/2022. Con số này giảm đáng kể so với mức tăng 3,8% của tháng 5 và là mức tăng theo năm thấp nhất kể từ tháng 3/2021.

PCE là chỉ số lạm phát chính thường được Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sử dụng khi đưa ra các chính sách tiền tệ. Chỉ số giá PCE tương tự với chỉ số giá tiêu dùng (CPI), đo lường sự thay đổi giá cả trong hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng.

Tin thế giới sáng 29/7: Rơi trực thăng quân sự của Australia | CPE của Mỹ tăng thấp nhất trong hơn 2 năm
Ảnh minh họa

Trước đó vào ngày 26/7, FED công bố tăng lãi suất quỹ liên bang lên thêm 0,25 điểm phần trăm, từ 5,25% lên 5,5% - mức cao nhất trong 22 năm qua.

Đây là lần tăng lãi suất thứ 11 trong 12 cuộc họp gần nhất của FED với mục tiêu nâng lãi suất để kiềm chế lạm phát. Những biện pháp của FED không chỉ tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế Mỹ mà còn ảnh hưởng rộng khắp đến hệ thống tài chính toàn cầu.