Chờ...

Tin thế giới sáng 27/7: Ukraine thừa nhận tấn công cầu Crimea | FED tăng lãi suất cao nhất trong 22 năm

VOH - Một số thông tin khác: Siêu tàu hàng dài 200m chở theo 3.000 ô tô bốc cháy ngoài khơi Hà Lan; Thủ tướng Canada Justin Trudeau cải tổ nội các.

Ukraine xác nhận tấn công cầu Crimea hồi năm ngoái

Ngày 26/7, Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) chính thức thừa nhận trách nhiệm trong vụ đánh bom tấn công cầu Crimea gây hư hại nghiêm trọng vào tháng 10/2022, cho rằng "phá hủy cầu Crimea là một trong những thành quả của chúng tôi".

Trước đó vào đầu tháng này, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cũng xác nhận vai trò của Kiev trong vụ tấn công trên, nói rằng vụ việc nhằm "làm gián đoạn hoạt động hậu cần của Nga".

Ngày 17/7, cầu Crimea - cây cầu huyết mạch dài 19 km bắc qua Eo biển Kerch, nối Nga và bán đảo Crimea tiếp tục bị đánh bom làm 2 người thiệt mạng và sập một nhịp cầu. Cây cầu đóng vai trò là tuyến tiếp tế hậu cần quan trọng cho lực lượng Nga ở Crimea và các khu vực ở miền nam Ukraine do Nga kiểm soát như Kherson và cảng quân sự Sevastopol.

Nga cáo buộc Ukraine đứng sau vụ tấn công trên và cho rằng đây là hành vi khủng bố.

Tin thế giới sáng 27/7: Ukraine thừa nhận tấn công cầu Crimea | FED tăng lãi suất cao nhất trong vòng 22 năm
Cầu Crimea sau vụ tấn công mới nhất ngày 17/7/2023 - Ảnh: Reuters

Siêu tàu hàng dài 200m bốc cháy ngoài khơi Hà Lan

Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hà Lan cho biết, một đám cháy dữ dội đã bùng phát trên con tàu hàng chở theo gần 3.000 ô tô các loại ở ngoài khơi bờ biển nước này vào ngày 26/7. Con tàu dài 199m tên Fremantle Highway, chủ sở hữu là hãng Shoei Kisen của Nhật Bản, đăng ký tại Panama và đang trên đường đi từ Đức sang Ai Cập.

Toàn bộ 21 thành viên thủy thủ đoàn đều là người Ấn Độ. Vụ việc khiến ít nhất 1 thủy thủ thiệt mạng và nhiều người khác bị thương - Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Lan xác nhận. 

Đám cháy dự kiến phải mất vài ngày mới kiểm soát được hoàn toàn. Hiện chưa rõ chính xác ngọn lửa bắt nguồn từ đâu, nhưng hãng tin Reuters dẫn lời đại diện lực lượng tuần duyên Hà Lan cho biết lửa bùng phát từ vị trí một ô tô điện trên tàu. Có khoảng 25 trong tổng số 2.857 xe hơi mà tàu đang vận chuyển là xe điện.

Tin thế giới sáng 27/7: Ukraine thừa nhận tấn công cầu Crimea | FED tăng lãi suất cao nhất trong vòng 22 năm
Tàu hàng Fremantle Highway bốc cháy ngoài khơi Hà Lan, ngày 26/7/2023 - Ảnh: Reuters

FED tăng lãi suất lên mức cao nhất trong vòng 22 năm

Ngày 26/7, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm, cho rằng cần có thêm biện pháp để kiềm chế lạm phát.

Mức tăng lãi suất trên được công bố sau cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày của FED, theo đó đưa lãi suất quỹ liên bang lên từ 5,25% đến 5,5% - mức cao nhất trong 22 năm qua.

Ngày 13/7, ông Christopher Waller, Thống đốc FED và là thành viên của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC), từng bày tỏ ủng hộ việc thể chế tài chính này tiến hành thêm 2 đợt tăng lãi suất trong tháng này và vào cuối năm nay nhằm giải quyết tình trạng lạm phát tăng cao.

Tin thế giới sáng 27/7: Ukraine thừa nhận tấn công cầu Crimea | FED tăng lãi suất cao nhất trong vòng 22 năm
Thống đốc FED, ông Christopher Waller - Ảnh: Getty Images

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cải tổ nội các

Ngày 26/7, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã tiến hành cải tổ nội các nước này, với mục tiêu tập trung hơn vào các vấn đề kinh tế như nhà ở và chi phí sinh hoạt đang gia tăng sau gần 8 năm cầm quyền và trong bối cảnh sụt giảm về số lượng ủng hộ ở các cuộc thăm dò.

Ông Trudeau đã thay đổi hoặc điều chỉnh khoảng 3/4 các vị trí so với nội các cũ, chỉ giữ lại Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Chrystia Freeland, Bộ trưởng Đổi mới, Khoa học và Công nghiệp Francois-Philippe Champagne và Bộ trưởng Ngoại giao Melanie Joly trong nội các mới.

Tin thế giới sáng 27/7: Ukraine thừa nhận tấn công cầu Crimea | FED tăng lãi suất cao nhất trong vòng 22 năm
Thủ tướng Canada Justin Trudeau - Ảnh: CNN

Một nguồn tin cấp cao cho rằng ý tưởng của cuộc cải tổ lần này là dồn năng lượng mới cho các vị trí chủ chốt và đưa những người có kinh nghiệm vào đảm nhận các vai trò mới để khi đến thời điểm phù hợp, họ sẽ sẵn sàng tranh cử.